SIRI ลุ้น ผถห.ไฟเขียวแผนเพิ่มทุน 12ก.ย.มั่นใจช่วยเสริมแกร่งโตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ(SIRI) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมขออนุมัติมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ก.ย.57 โดยมั่นใจว่าการเพิ่มทุนโดยโดยการออกหุ้นสามัญใหม่ให้กับผู้ถือหุ้นทุกรายในอัตราส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ พร้อมออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (SIRI-W2)
"ครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญที่ทำให้กลุ่มแสนสิริมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเสริมศักยภาพการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง โดยที่สุดแล้วทั้งผู้ถือหุ้นและลูกค้าของแสนสิริจะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากแผนการเพิ่มทุนครั้งนี้อย่างเต็มที่" นายวันจักร์ กล่าว

บริษัทยังมียอดขายที่รอรับรู้รายได้อีกจำนวนมาก จากโครงการคอนโดมิเนียมที่มีการเตรียมส่งมอบถึงอีก 14 โครงการในช่วงหลังของปี 2557 ทำให้คาดว่ากำไรในปีนี้จะสูงกว่าในปีที่ผ่านมา ประกอบกับบริษัทได้เริ่มเดินหน้าตามแผนธุรกิจ Engineer for Growth เพื่อก้าวสู่การเพิ่มทุนอันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกลุ่มแสนสิริ ที่จะพลิกโฉมเป็นองค์กรที่สร้างกำไรและมีรากฐานที่แข็งแกร่งพร้อมก้าวสู่ AEC ในอนาคต อาทิ การรวมการจัดตั้งหน่วยงานกลางในการจัดซื้อวัสดุก่อสร้างและ เครื่องใช้สำนักงานต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มอำนาจในการต่อรองราคาและควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่าย, การปรับการใช้งบการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทำให้เห็นผลสำเร็จอย่างรวดเร็วและชัดเจนจากกำไรในช่วงไตรมาส 2 ที่เพิ่มสูงขึ้น

บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าแผนธุรกิจในระยะกลางและระยะยาว อาทิ การปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นแบบ value chain ที่ให้ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายจัดซื้อ และฝ่ายก่อสร้าง สามารถทำงานร่วมกันแบบองค์รวม เพื่อให้งานก่อสร้างมีคุณภาพและประสิทธิภาพของต้นทุนที่ดีขึ้น ลดความเสียหายจากการก่อสร้างฯ เป็นต้น ซึ่งเป็นแผนงานในช่วงต่อจากนี้ไปจะทยอยส่งผลให้กำไรของบริษัทปรับเพิ่มดีขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องนับจากนี้

ด้าน บล.ธนชาต ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า ความกังวลตลอดมาต่อการเพิ่มทุนหมดลง หลังจาก SIRI ประกาศเพิ่มทุนเงินสดกับผู้ถือหุ้นเดิม ทำให้กำไรต่อหุ้นทั้งหมดลดลง 41% อย่างไรก็ดี ด้วย SIRI มี backlog มากที่สุดในกลุ่มฯ, presales ฟื้นตัว และการควบคุมค่าใช้จ่ายจะหนุนกำไรต่อหุ้นของ SIRI เติบโตใน 2015-16F;ปรับเพิ่มเป็น “ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย 2.40 บาท (หลัง XA) ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ"

เนื่องจากการประกาศเพิ่มทุน (29 ก.ค.) ลดความกังวลของเราต่ออัตราหนี้สินต่อทุน ( 2 เท่า) ที่จำกัดศักยภาพการเติบโตและทำให้เกิดความเสี่ยงการจ่ายเงินปันผล, ความต้องการที่อยู่อาศัยฟื้นตัว เรามีความกังวลน้อยลงสำหรับสินค้าคงเหลือ ที่อยู่อาศัยของบริษัทฯ (44% ของสินค้าคงเหลือเป็นคอนโดที่เป็นต้นทุนเก่า ทำให้ SIRI พร้อมที่จะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของ presalesและราคาปรับตัวสูงขึ้น), backlog มีคุณภาพสูงขึ้น ด้วยลูกค้ายกเลิก presales คอนโดลดลง และ การลดค่าใช้จ่ายจะทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้น

ดังนั้น เพื่อสะท้อนประมาณการ presales และอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น และลด SG&A ต่อยอดขายลดลง เราเพิ่มราคาเป้าหมาย (ก่อน XA) 63% อยู่ที่ 2.77 บาท/หุ้น เทียบเท่าราคาเป้าหมายหลัง XA ที่ 2.40 บาท การเพิ่มทุนในที่สุด อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของ SIRI สูงกว่า 1.5 เท่า ตั้งแต่ปี 2010 แต่การประกาศเพิ่มทุนช่วยลดความกดดันต่อราคาหุ้น โดยหุ้นใหม่ จะเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 3: 1: 1 (3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ที่ราคาเสนอขายที่ 1.30 บาท/หุ้น และแจกใบสำคัญแสดงสิทธิฟรี SIRI-W2) และขึ้นXA ใน 7 ต.ค.

บล.ธนชาต มองว่า กำไรต่อหุ้นจะเกิด dilution ทั้งหมด 41.4% โดยครึ่งของdilution จากการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมจะเกิดขึ้นใน 4Q14 และที่เหลือจากการใช้สิทธิ SIRI-W2 ที่จะเห็นใน ธ.ค. 15 เราคาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีที่เหลือที่เราประมาณการ เพราะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนจะลดจากจุดสูงสุดที่ 2.3 เท่า ใน 2Q14F เป็น 1.5 เท่า ใน 4Q14F และ เพียง 0.7 เท่า ใน 2015F อ้างอิงสมมติฐานอนุรักษ์นิยมที่สุดของเรากำลังฟื้นตัว

"เราเชื่อว่ายอด presales และกำไรต่ำสุดแล้วใน 1Q14 ด้วย presales มิ.ย.เพิ่ม 43% m-m จากการขายสินค้าคงเหลือที่ดีจากงาน “It’s prime time" ด้วยฐาน presales ต่ำใน 1H14 และการเปิดตัวมากขึ้นใน 2H14F เราคาดแนวโน้ม presales จะพลิกฟื้น 277% h-h ใน 2H14F และต่อเนื่อง 75%y-y"

สำหรับปี 2015F เราคาดกำไรปกติ 2H14F จะโตแข็งแกร่ง คิดเป็น77% ของกำไรคาดการณ์ทั้งปีจาก 14 คอนโดใหม่ นอกจากนี้ 19 โครงการคอนโดฯใหม่ที่จะเสร็จในปีหน้าจะหนุนกำไรต่อหุ้นปกติโต 23% ในปี 2015F แม้การเติบโตของกำไรต่อหุ้นถูกกระทบจาก dilution มุ่งเน้นลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลกำไร ด้วย SIRI มี backlog มากที่สุดในกลุ่มฯที่ 54 พันลบ. SIRI ได้เปลี่ยนจากการมุ่งเน้นกระตุ้น presales (ดั่งเช่นใน 2012-13) หันมามุ่งเน้นการโอนbacklog เพื่อรับรู้รายได้และลดค่าใช้จ่ายด้วย บริษัทฯเริ่มลดค่าใช้จ่าย SIRI ตั้งเป้าลด SG&A ต่อยอดขายลงเป็น 16-17% ภายในปี 2016 จาก 23% ในปีที่แล้ว และตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 10% ในปีนี้ เป็น12% ในปี 2015F และ 13-14% ในปี 2016F

ภายหลังจากที่บริษัทได้รับการผ่านมติแผนเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 กันยายนที่จะถึงนี้แล้ว บริษัทจะเดินหน้าโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในแผนการเติบโตของบริษัทในอนาคต ที่เน้นการสร้างกำไรให้กับผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ