(เพิ่มเติม) SMART เคาะราคา IPO ที่ 1.90 บ./หุ้น เสนอขาย 22-24 ก.ย.เข้าเทรด 2 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 29, 2014 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สมาร์ทคอนกรีต(SMART) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 115 ล้านหุ้นที่ราคา 1.90 บาท จากมูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดย SMART จำนวน 70.45 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย บริษัท ชลประทีปสินทรัพย์ จำกัด (CPP) จำนวน 44.55 ล้านหุ้น ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อได้ในช่วงวันที่ 22-24 ก.ย. และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ(mai) ได้ในวันที่ 2 ต.ค.57

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 46 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี(CCP) ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Pre-emptive Right) ในอัตราส่วน 11.8289 หุ้น CCP ต่อการใช้สิทธิซื้อหุ้น 1 หุ้นของ SMART สำหรับผู้ถือหุ้น CCP ที่มีชื่อปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 8 ก.ย. 57 ซึ่งเป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการจองซื้อ (Record Date) และกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นวันที่ 9 ก.ย. 57 (ทั้งนี้ วันที่ 3 ก.ย. 57 เป็นวันสุดท้ายที่ผู้ถือหุ้น CCP จะได้สิทธิในการจองซื้อหุ้น SMART) และบริษัทจะนำหุ้นสามัญส่วนที่เหลือ จำนวน 69 ล้านหุ้น เสนอขาย IPO

นายประทีป ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ SMART กล่าวว่า การระดมทุนในครั้งนี้ SMART จะนำเงินที่ได้ไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายกำลังการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทจะลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรเดิมให้สามารถผลิตผนังมวลเบา (PANEL) และผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมความพร้อมให้กับอิฐมวลเบา เช่น คานสำเร็จรูป (LINTEL) รวมทั้งขยายกำลังการผลิตให้เพิ่มมากขึ้นเป็น 6 ล้านตารางเมตร/ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 ล้านตารางเมตร/ปี โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปี 58 ใช้งบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท

"SMART มีแผนขยายตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยบริษัทมุ่งเน้นรักษาความเป็นผู้นำด้านคุณภาพและการใช้งาน ปัจจุบันการแข่งขัน ศักยภาพผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบายังมีไม่มาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ลงทุนค่อนข้างสูง ต้องอาศัย know how ประสบการณ์ ในการเรียนรู้และปรับปรุงเพื่อให้ได้สูตรการผลิตที่เหมาะสม มีอัตราส่วนสูญเสียต่ำ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนการผลิตและความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งแต่ละรายในตลาด"นายประทีป กล่าว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปรแมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า SMART มีความโดดเด่นในการเติบโตทางธุรกิจ มีความเชี่ยวชาญในการผลิตอิฐมวลเบาคุณภาพสูงมากว่า 10 ปี จนปัจจุบัน“SMART บล็อคเย็น"เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำหลายแห่ง เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มีนโยบายการตรวจสอบคุณภาพ (Quality Control) ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบจนถึงขั้นตอนการ Packing อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ธุรกิจของบริษัทยังมีแนวโน้มเติบโตในเกณฑ์ดีอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวของภาคก่อสร้าง และเกิดความต้องการในตลาดเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสขยายตลาดไปสู่ประเทศในกลุ่ม AEC ที่จะมีการลงทุนในโครงการรูปแบบต่างๆ อีกเป็นจำนวนมากในช่วงต่อจากนี้ การระดมทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทสามารถผลิตสินค้ารองรับคำสั่งซื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นได้ และเป็นการสร้างโอกาสเตรียมรองรับการเติบโตอย่างมีศักยภาพต่อไปในอนาคต

ในช่วงระหว่างวันที่ 1-12 ก.ย.SMART จะเดินสายโรดโชว์ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนใน 11 จังหวัด ประกอบด้วย ระยอง ชลบุรี ภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น ราชบุรี นครสวรรค์ อุบลราชธานี เชียงใหม่ สงขลา และกรุงเทพฯ

นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร บล.โนมูระ พัฒนสิน แกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ เปิดเผยว่า SMARTเป็นบริษัทที่มีความพร้อมในการเติบโตขณะที่ธุรกิจอิฐมวลเบามีแนวโน้มขยายตัวได้ดีทั้งในและต่างประเทศ ราคาหุ้น SMART ที่เสนอขายให้กับนักลงทุนในราคา 1.90 บาท จึงถือเป็นระดับราคาที่มีความน่าสนใจ เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานและโอกาสทางธุรกิจของบริษัท เชื่อว่าการเปิดจองหุ้น IPO ในระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย นี้ จะได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากจากนักลงทุน

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นไอพีโอของ SMART มีผู้จัดจำหน่ายร่วม ประกอบด้วย บล.ฟินันเซียไซรัส, บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล.เออีซี, บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย), บล.โกลเบล็ก และ บล.ไอร่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ