ก.ล.ต.ชวนแบงก์ทำ CSR in process และร่วมต้านทุจริตคอร์รัปชันจริงจัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 29, 2014 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยขอให้เข้าร่วมโครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) และได้รับการรับรองครบทุกแห่งภายในปี 58

นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต.เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบกับปัญหาสำคัญหลายประการ เช่น หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ประชาชนออมเงินในระดับต่ำและไม่วางแผนการเงินเพื่อการเกษียณอายุ ในขณะที่ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หากธนาคารซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่สำคัญร่วมกันชูประเด็นปัญหาสำคัญของประเทศข้างต้น โดยไม่มุ่งเน้นการแข่งขันไปในทางกระตุ้นการใช้จ่าย ก็จะสร้างนิสัยการออมผูกพันในระยะยาว ทั้งนี้ เพื่อทำ CSR in process ร่วมกันทั้งอุตสาหกรรมก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยอาจต่อยอดจากโครงการของ ก.ล.ต. ในการเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการเงินแก่ประชาชน เช่น โครงการความรู้การเงินในที่ทำงาน และโครงการสานฝันเริ่มด้วยพันบาท เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ขอให้ธนาคารร่วมกันอย่างจริงจังที่จะเป็นผู้นำในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เริ่มจากการสร้างระบบคุ้มกันให้ตนเอง จนได้ใบรับรองจากโครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition: CAC) ครบทุกแห่งภายในปี 58 ทั้งนี้ หากธนาคาร รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนได้ใบรับรองทั้งระบบ ก็จะเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นไปยังทุกภาคส่วนว่าการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญ ส่งผลให้กิจการที่ไม่สนใจดำเนินการเรื่องนี้จริงจังจะทำธุรกิจได้ลำบากในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ