(เพิ่มเติม) กสทช.ให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศผ่านดาวเทียม-เคเบิ้ลทีวีได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท.)มีมติให้ช่อง 3 ระบบอนาล็อคสามารถออกอากาศต่อไปได้ตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 27 ลงวันที่ 24 พ.ค.ที่ให้สถานีโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกภาคพื้นดินสามารถออกอากาศทางโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท.เปิดเผยว่า กสท.มีมติให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์รายเดิม หรือฟรีทีวีช่องอนาล็อกทุกช่องยุติการทำหน้าที่โทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป จากที่มีการขยายระยะเวลาครบ 100 วันแล้วตามประกาศของ กสทช. แต่ยังคงมีสิทธิในการออกอากาศผ่านทางระบบการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ระบบผ่านดาวเทียม และเคเบิ้ลได้ตามปกติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27/2557

ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.57) เวลา 10.00 น.คณะกรรมการ กสท.จะมีการประชุมวาระพิเศษ โดยจะเรียกผู้บริการโครงข่ายทุกรายมารับทราบและปฎิบัติตามกฎกติกาของกสทช.อย่างเคร่งครัด โดยจะมีการชี้แจงเกี่ยวกับหน้าที่ของการเป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของช่องอนาล็อก ไม่รวมถึงกรณีช่องอนาล็อกที่มาออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอล และชี้แจงต่อผู้ให้บริการโครงข่ายรายเดิมที่ให้บริการเป็นการทั่วไปตามประกาศ กสทช.ไม่มีความจำเป็นที่จะนำช่องอนาล็อกที่ไม่ได้เป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปแล้วมาออกอากาศต่อประชาชน

อนึ่ง บอร์ดกสท.ได้พิจารณาหนังสือตอบข้อซักถามจาก บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หรือสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ซึ่งมีการพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ มติกสทช. เมื่อวันที่ 28 พ.ค.57 ที่ได้ขยายเวลาการเป็นผู้ให้บริการที่เป็นการทั่วไปหรือช่องอนาล็อกทั้งหมดไปอีก 100 วัน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาสิทธิและหน้าที่ตามที่มีอยู่ในบทบัญญัติกฎหมายของการประกอบกิจการโทรทัศน์ เป็นการดำเนินการตามกฎหมายของการประกอบกิจการโทรทัศน์ โดย กสทช.คำนึงถึงการรับข้อมูลข่าวสารของประชาชนเป็นสำคัญ

และเรื่องที่ 2 ประกาศ กสท.ฉบับที่ 2757 กำหนดให้ผู้ให้บริการดังต่อไปนี้ รวมถึงช่อง 3 ออกอากาศได้ตามปกติผ่านการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี โดยเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบภาคพื้นดินหรืออนาล็อกตามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27/57 ดังนั้น ช่อง 3 จึงต้องปฎิบัติตามประกาศ คสช. ,ประกาศ กสทช., มติกสท. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ