(เพิ่มเติม) NINE คาดปีนี้ยังมีกำไรแม้ต่ำว่าปีก่อน หลังครึ่งปีแรกขาดทุน 3.93 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) คาดปีนี้ยังมีกำไรแม้ต่ำกว่าปีก่อน หลังครึ่งปีแรกขาดทุน 3.93 ล้านบาท พร้อมปรับลดเป้ารายได้ปี 57 มาใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 359 ล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 10% ขณะเดียวกันเตรียมเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโทรทัศน์เป็น 50% ในปี 58 จากปีนี้ 20-30% ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์จะลดสัดส่วนลงเหลือ 50% จากปีนี้อยู่ที่ 70-80%

นายพนา จันทรวิโรจน์ กรรมกาผู้อำนวยการ NINE กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ยังสามารถมีกำไรได้ แม้ว่าครึ่งปีแรกจะมีผลขาดทุน 3.93 ล้านบาท โดยเฉพาะไตรมาส 2/57 เนื่องจากยอดขายของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง และรายได้จากธุรกิจทีวียังเข้ามาไม่เต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 3/57 ประเมินว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไร เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากค่าโฆษณารายการเด็ก 4 รายการในช่องเนชั่นทีวี และ NOW26 ประกอบกับ ยอดขายของสื่อสิ่งพิมพ์มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกเล็กน้อย ขณะที่ไตรมาส 4/57 ก็เชื่อว่าจะยังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะออกมาต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 20.52 ล้านบาท

“ปีนี้อย่างไรก็ยังมีกำไรอยู่ แต่น้อยกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะไตรมาส 2 นี้เราขาดทุนจากธุรกิจหนังสือที่ยอดขายลดลงอย่างมาก และทีวีรายได้ก็ยังไม่เข้ามาเต็มที่ แต่ไตรมาส 3 นี้ก็เริ่มเห็นกำไรเรากลับมาแล้ว ไตรมาส 4 ก็ยิ่งมีกำไรเพิ่มอีก"นายพนา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลดมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 359.45 ล้านบาท จากเดิมที่เคยตั้งเป้าว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อน ตามการชะลอตัวของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาสนใจทีวีมากกว่าสิ่งพิมพ์ ทำให้ยอดขายสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้หันมารุกธุรกิจทีวีมากขึ้น โดยคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ของธุรกิจทีวีเป็น 50% ในปี 58 จากปัจจุบันอยู่ที่ 20-30% และสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์จะลดลงเหลือ 50% จากปัจจุบันอยุ่ที่ 70-80%

“เราจะหันมารุกธุรกิจทีวีแทน ซึ่งให้มาร์จิ้นที่ดีกว่าธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้ในปีหน้าธุรกิจทีวีเราจะมีสัดส่วนเป็น 50% และสิ่งพิมพ์เป็น 50%"นายพนา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ