(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งตัว เหตุไร้ปัจจัยขับเคลื่อน-รอผลประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 2, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวออกด้านข้าง ทั้งในแดนบวก-ลบ เนื่องจากไม่มีปัจจัยอะไรที่จะมาขับเคลื่อนตลาดฯในตอนนี้ และเมื่อวานนี้ตลาดสหรัฐฯก็ได้ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน ส่วนตลาดในยุโรปก็เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบกระจัดกระจายกันไป

เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB)ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ ว่าจะมีมาตรการ QE ออกมาหรือไม่ และสถานการณ์ในยูเครนก็เริ่มแรงมากขึ้น จากที่ทางอียูได้จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกับทางรัสเซีย นอกจากนี้ตัวเลขด้านการผลิตทั่วโลกก็ได้อ่อนตัวลง อย่างญี่ปุ่น, จีน เป็นต้น ก็อาจจะมากดดันตลาดหุ้นไทยได้

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย พร้อมให้แนวรับ 1,560 จุด แนวต้าน 1,570 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(1 ก.ย.)ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 50.34 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน เพิ่มขึ้น 4.17 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 52.33 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลง 9.41 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ลดลง 1.89 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 3.98 จุด และดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 3.98 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(1 ก.ย.) 1,565.35 จุด เพิ่มขึ้น 3.72 จุด(+0.24%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,480.13 ล้านบาท เมื่อวันที่ 1 ก.ย.57
  • ตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้(1 ก.ย.)เนื่องในวันแรงงาน
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(1 ก.ย.)ที่ 5.00 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.05 ตามภูมิภาค หลังดอลล์แข็งจากกังวลกรณียูเครน
  • เอกชนประเมินส่งออกร่วงหนัก จากเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัว และปัจจัยเสี่ยงใหม่"สงครามยูเครน-ตะวันออกกลาง-อีโบล่าระบาด"ฉุดการค้าโลก คาดปีนี้โตต่ำกว่า 1% ประเมินกระทบยาวถึงปีหน้า คาดขยายตัว 2-3% แนะรัฐบาลเร่งขยายการค้าชายแดน ขณะตลาดเงินจับตาธนาคารกลางหลายประเทศประชุมในสัปดาห์หน้า
  • คลังเตรียมเสนอ"สมหมาย"ออกมาตรการพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี พร้อมปรับโครงสร้างภาษีศุลกากรทั้งระบบ สั่ง 3 กรม จัดเก็บภาษีเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ปี 58 ยอมรับจัดเก็บปี 57 ต่ำเป้า 1.5 แสนล้าน ขณะที่ สศค.เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีควรเร่งรัดเบิกจ่าย กรมบัญชีกลางส่งหนังสือเวียนสั่งส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายตั้งเป้าไตรมาสแรกปี58 ต้องไม่ต่ำกว่า 30%
  • ดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศ (เงินเฟ้อ)เดือน ส.ค. 2557 เท่ากับ 107.61 สูงขึ้น 2.09% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถือว่าต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และปรับตัวลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จากเดือน พ.ค.ที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสูงสุด 2.62%
  • ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการพิจารณาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ประกอบด้วยอ.แม่สอด จ.ตาก อ.อรัญประเทศจ.สระแก้ว อ.คลองใหญ่ จ.ตราดจ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา และได้สรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะเป็นผู้เขียนเงื่อนไขและส่งให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.)รับทราบต่อไป
  • ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คาดการส่งออกโดยรวมของไทยในปีนี้จะเติบโตได้แค่ 1-1.6% จากช่วงต้นปีที่คาดว่าจะโตได้5% แม้ว่ามูลค่าการส่งออกช่วงเดือน ส.ค.-ธ.ค. 2557 จะขยายตัวสูงขึ้นก็ตาม

*หุ้นเด่นวันนี้

  • LDC บมจ.แอลดีซี เด็นทัล เริ่มซื้อขายวันนี้ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 1.80 บาท โดยคาดกำไรปี 2014 โต 16% และปี 2015 โต 160% จากการขยายสาขาทั้งที่สร้างเองหรือลงทุนผ่านช่องทางอื่น

LDC เป็นศูนย์บริการด้านทันตกรรมครบวงจรปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 19 แห่งและมีแผนเปิดอีก 5 สาขาใน 2H14 กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป รายได้หลัก 49% มาจากการบริการทั่วไป (ตรวจฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน) ซึ่งมีอัตรากำไรสูง อีก 28% ของรายได้มาจากการจัดฟันซึ่งเป็นตัวดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการอื่นๆ

  • KBANK(ดีบีเอส วิคเคอร์ส)"ซื้อ"เป้า 262 บาท คาดว่าการเติบโตใน 2H57 จะมีแรงหนุนจาก NIM ที่สูงและรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตดี รวมทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะช่วยให้การเติบโตของสินเชื่อใน 2H ดีขึ้น ส่วนในปี 58 มีแนวโน้มว่ากำไรจะขยายตัวดีขึ้นมาก เนื่องจากการลงทุนของกลุ่ม SME ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของ Corporate ฟื้นตัวดีขึ้น
  • SVI(ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เป้าปี 2015 ที่ 5.30 บาท ผู้บริหารปรับเป้ารายได้ปีนี้ลง 6% เป็น US$300 ล้าน ใกล้เคียงกับประมาณการของเรา และตั้งเป้ารายติบโต 15-20% ในปี 2015 หนุนโดยคำสั่งซื้อของลูกค้ารายใหม่ที่อยู่ระหว่างเจรจา 5 ราย เรายังคงคาดกำไรปกติปี 2015 โต 10% Y-Y
  • CPF(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ซื้อ"เป้าปี 2558 ที่ 39 บาท มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของธุรกิจในต่างประเทศและส่งออกที่มีสัดส่วนรวมกันถึง 64% การที่รัสเซียและญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มการนำเข้าไก่จากไทยเพื่อทดแทนการนำเข้าจากสหรัฐฯและจีน นอกจากช่วยส่งออกเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ราคาไก่ในประเทศมีเสถียรภาพ ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศคาดฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้น โดยเฉพาะหมูในรัสเซีย รับอานิสงส์ห้ามนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ พร้อมปรับประมาณการขึ้นเล็กน้อย 1-2% สะท้อนปัจจัยบวก แต่ปรับลดส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมหลังการปรับลดประมาณการของ CPALL

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ