THAI เผยไม่ต้องกู้เงินแล้วหลังสภาพคล่องกลับมาสู่ปกติจากผลคุมค่าใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รักษาการประธานคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้ฐานะการเงินและสภาพคล่องของบริษัทกลับมาสู่ระดับปกติหรือตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่เพียงพอสำหรับการบริหารงานแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกู้เงินมาเสริมสภาพคล่องตามที่เคยวางแผนไว้เพราะเดิมประเมินว่าสภาพคล่องจะเริ่มมีปัญหาในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ สภาพคล่องที่ดีขึ้นเป็นผลมาจากมาตรการประหยัดค่าใช้จ่าย การปรับลดเที่ยวบินให้เหมาะสม และการเลื่อนรับมอบเครื่องบินในปีนี้จำนวน 2 ลำออกไปเป็นกลางปี 58 บริษัทจึงสามารถใช้เงินสดหมุนเวียน พร้อมกับใช้เครดิตไลน์บริหารจัดการต่อไปได้จนถึงเดือน มี.ค.58 โดยไม่ต้องกู้เงินแต่อย่างใด

"แผนที่จะกู้เงินจากธนาคารออมสินมาเสริมสภาพคล่องก่อนหน้านี้เป็นแนวคิดที่เตรียมไว้เท่านั้น เมื่อดูผลมาตรการลดรายจ่ายและเลื่อนรับมอบเครื่องบินออกไป ประกอบกับรายได้ที่เริ่มปรับเพิ่มขึ้นในช่วง High Season ทำให้กระแสเงินสดในมือตอนนี้บวกกับใช้เครดิตไลน์เป็นระยะๆ จะเพียงพอสำหรับการบริหารงาน แต่ยอมรับว่าเครื่องบินที่เลื่อนไปรับมอบปี 58 จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายในปีหน้าต้องเพิ่มขึ้นไปด้วย"นายอารีพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ THAI เมื่อวันที่ 9 ก.ย.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการกำกับยุทธศาสตร์แผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เพื่อช่วยทำให้แผนมีความชัดเจนและขับเคลื่อนแผนไปข้างหน้าได้ตามเป้าหมาย โดยอนุกรรมการฯ ชุดนี้จะทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร และซุปเปอร์บอร์ด โดยจะดูรายละเอียดของแผนฟื้นฟูว่าเพียงพอแล้วหรือไม่ ขณะเดียวกันก็จะต้องประสานข้อมูลกับซุปเปอร์บอร์ดอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรรมการใหม่ 4 คนที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเข้ามาล้วนเป็นผู้มีความชำนาญในเรื่องการเงิน การปรับโครงสร้างองค์กร การบริหารจัดการ

นายอารีพงษ์ กล่าวว่า แผนลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ยังเดินไปตามเป้าหมาย ซึ่งคณะกรรมการฯ ให้ทบทวนกระบวนการ โดยเน้นให้ปรับลดเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าสายการบินพรีเมี่ยมจะต้องมีการปรับกลยุทธ์และกระบวนการในการแข่งขัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจการบินในปัจจุบันที่มีสายการบินต้นทุนต่ำ(Low Cost Airlines)จำนวนมาก และเข้ามาให้บริการในเส้นทางต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับฝ่ายขายถือเป็นส่วนสำคัญของบริษัท ซึ่งขณะนี้ยอดขายยังไม่กลับส่ระดับเดิม ส่วนยอดจองตั๋วล่วงหน้าในช่วง 3 เดือนอยู่ในระดับ 78% ถือว่าเริ่มดีขึ้น โดยการเดินทางของนักท่องเที่ยวในภาพรวมของประเทศไทยข่วง 6 เดือนที่ผ่านมาลดลง แต่ขณะนี้สัญญาณเริ่มกลับเข้าสู่ปกติ จากยอดจองตั๋วล่วงหน้าดีขึ้นเรื่อยๆ หลังสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่ง แต่ยอมรับว่านักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและยุโรปยังฟื้นตัวช้า เพราะประเทศเหล่านั้นยังมีปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่ก็เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น และคาดหวังว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้การท่องเที่ยวในภาพรวมจะกลับมาคึกคัก จนทำให้บริษัทมีกำไรในไตรมาส 4/57


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ