ก.ล.ต.ลงโทษบุคลากรตลาดทุน 5 รายสังกัดบล.อาร์เอชบี โอเอสเค มีผล 11 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงโทษบุคลากรตลาดทุน 5 ราย ขณะกระทำผิดสังกัด บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) โดยห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนายศุภศิษฏ์ สกลธนารักษ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2557 พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนายกันต์ ทับทิมทอง นางสาวภิญญานิษฐ์ วัจนะรัตน์ นายพงษ์เพชร กุลนอก และพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนางสาวกันยาวีร์ โชติจรัสรุจน์ มีผลตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2557

ก.ล.ต. ตรวจสอบการดำเนินงานตามปกติของ บล.อาร์เอชบี โอเอสเค พบว่านายกันต์ นางสาวภิญญานิษฐ์ นายพงษ์เพชร และนางสาวกันยาวีร์ จัดทำรายงานการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า (ใบ F8) ให้ลูกค้าลงนามรับรองรายการซื้อขายหลักทรัพย์โดยลูกค้าไม่ได้มาส่งคำสั่งซื้อขายที่ห้องค้า และบันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าจำนวนหลายรายเป็นจำนวนหลายรายการไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 23(1) และ 23(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 (ประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557) ตามลำดับ อันเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศฉบับเดียวกัน

ในขณะที่นายศุภศิษฏ์ในฐานะผู้จัดการสาขา ละเลยการตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของผู้แนะนำการลงทุนภายใต้การบังคับบัญชารายนายกันต์ นางสาวภิญญานิษฐ์ และนางสาวกันยาวีร์ เกี่ยวกับการกระทำผิดข้างต้น อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เข้าข่ายเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(4) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557

ก.ล.ต.จึงพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนายกันต์ นางสาวภิญญานิษฐ์ และนายพงษ์เพชร เป็นเวลา 9 เดือน โดยกรณีนายพงษ์เพชร เนื่องจากถูก บล.อาร์เอชบี โอเอสเค พักการปฏิบัติหน้าที่แล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบตามคำสั่งของ ก.ล.ต. อีกเป็นเวลา 8 เดือน พักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์นางสาวกันยาวีร์ เป็นเวลา 9 เดือน และห้ามนายศุภศิษฏ์ปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตลอดจนพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน เป็นเวลา 9 เดือน แต่เนื่องจากถูกบริษัทต้นสังกัดลงโทษมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน 13 วัน จึงเหลือระยะเวลาลงโทษอีกเป็นเวลา 7 เดือน 17 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ