โบรกฯแนะ"ซื้อ"STPI กำไร H2/57 เด่นหนุนทั้งปีทุบสถิติ,ลุ้น 3โครงการใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI)ครึ่งหลังกำไรดีกว่าครึ่งแรกอย่างมาก ทั้งกำไรจากที่ส่งมอบงานมากขึ้นและค่าเร่งงานที่เพิ่มเข้ามา หนุนให้ปีนี้กำไรในปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ ขณะที่งานในมือ(backlog)สูงถึง 1.46 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องถึงปลายปี 58 และยังลุ้นงานที่เข้าประมูลใหม่อีก 3 โครงการใหญ่ ช่วยหนุนการเติบโตในอนาคต มอง ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงและ upside ยังสูง

          โบรกฯ                 คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ทิสโก้                  ซื้อ                 25.00
          บล.เอเซียพลัส              ซื้อ                 28.46
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง         ซื้อ                 26.00
          บล.โนมูระ พัฒนสิน           ซื้อ                 30.00
          บล.เอเชียเวลล์             ซื้อ                 28.80

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ มองผลประกอบการ STPI จะโดดเด่นในครึ่งปีหลัง จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1 พันล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งแรกบริษัทยังไม่มีการเร่งงาน แต่ครึ่งปีหลังจะเห็นการส่งมอบงานเร็วขึ้นและเร่งงานมากขึ้น ดังนั้น รายได้และกำไรของครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก

บริษัทมีงานในมือ 1.46 หมื่นล้านบาท โดยหลักเป็นโครงการ Ichthys และ ยังรอลุ้นผลการประมูลอีก 3 โครงการใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการ LNG Module ในต่างประเทศทั้งหมด คาดว่าจะทราบผลต้นปีหน้า และเริ่มดำเนินงานโครงการดังกล่าวได้ในปลายปี 58 ต่อเนื่องกับช่วงสิ้นสุดโครงการ Ichthys LNG

"ผลประกอบการครึ่งหลังจะโตเด่นจากส่งมอบงานมากขึ้น มีงานในมือสูงที่ 1.46 หมื่นล้านบาท เท่ากับมีรายได้ที่ต่อเนื่องถึงปี 58 มีโอกาสที่จะได้รับงานเพิ่มเติมอีกในอนาคต รอลุ้นผลการประมูลงานใหม่ 3 โครงการ เป็นพวก LNG Module ที่ต่างประเทศ ราคาเทรดปัจจุบันเทรด 22 บาท upside ยังสูงกว่า 10% แนะซื้อ" นายอภิชาติ กล่าว

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุน บล.เอเชียพลัส ระบุว่า การรับรู้รายได้โครงการ Ichthys จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่งวด 3Q57 เป็นต้นไป บวกกับค่าเร่งงานที่ได้รับเข้ามา 70-100 ล้านเหรียญสหรัฐ หนุนให้กำไรของ STPI เติบโตก้าวกระโดด ขณะที่ราคาหุ้นในปัจจุบันยังไม่สะท้อนพื้นฐานแท้จริง

ทั้งนี้ งวด 3Q57 จะมีการประเมิน gross margin ของโครงการ Ichthys ใหม่ทั้งหมด หลังได้รับค่าเร่งงานเข้ามา และมีการรวมผลบวกจาก Cost Saving ต่างๆ เช่น การซื้อเหล็กได้ในราคาต่ำกว่า Budget จึงคาดว่าจะเห็นผลกำไรที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในงวด Q3/57 นี้ ระดับใกล้เคียง 1 พันล้านบาท และจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึง Q2/58

ส่วนราคาหุ้น STPI มองว่ายังไม่สะท้อนศักยภาพที่แท้จริงของบริษัทที่พื้นฐานแข็งแกร่งมาก บวกกับโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้างจากแนวโน้มอุตสาหกรรม LNG ที่มีอัตราการเติบโตสูง ราคาจึงมี Upside อีกราว 25%

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เห็นว่า โครงการ Module สำหรับ Ichthys LNG ได้ค่าเร่งงานประมาณ 70-100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะหนุนผลประกอบการครึ่งปีหลัง และทั้งปี 57 ให้ทำสถิติสูงสุดใหม่

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างประมูลงาน Module สำหรับแยกก๊าซ LNG หลายโครงการ ซึ่งงานที่คาดหวังจะได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า คือ โครงการใน Mozambique 10,000-15,000 ล้านบาท และแคนาดา 2 โครงการ 20,000-25,000 ล้านบาท กำลังเจรจาเช่าพื้นที่หน้าท่าเพิ่ม ทำให้บริษัทมีศักยภาพที่จะได้งานขนาดใหญ่ขึ้น และต่อเนื่องมากขึ้นหนุนการเติบโตในอนาคต

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า แนวโน้ม STPI ได้งานเพิ่มเติมช่วงต้น 4Q14 ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้น(GPM) สูงกว่า 30% คาดกำไรจะเติบโตต่อเนื่อง 5 ไตรมาสติดต่อกัน โดยกำไร FY14F +30%y-y (2H14F +9%h-h) ตามการรับรู้โครงการ ichthys ขณะที่ลุ้นประมูลงานใหญ่ช่วงปลาย 2H14


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ