PTT ดึงบ.น้ำมันแห่งชาติซาอุฯ ถือหุ้น 40%"ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์"เวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บมจ. ปตท.(PTT) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการลงทุนโรงกลั่นและปิโตรเคมีครบวงจรในประเทศเวียดนามว่า บริษัท ซาอุดิอารัมโก (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย เข้าร่วมทุนโครงการนี้ในสัดส่วน 40% และจะเข้ามาช่วยด้านวัตถุดิบในโครงการ
"พันธมิตรอย่างซาอุดิอารัมโก ถือเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งจะช่วยจัดหาด้านน้ำมันดิบป้อนโรงกลั่นขนาด 4 แสนบาร์เรล/วัน ตอบโจทย์ให้กับรัฐบาลเวียดนามเกี่ยวกับความมั่นคงด้านวัตถุดิบในโครงการได้"นายอธิคม กล่าว

นายอธิคม กล่าวว่า ปตท.ได้ยื่นรายงานความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวต่อรัฐบาลเวียดนาม โดยนายเหงียน เติ้น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสรุปรายงานดังกล่าวให้แล้วเสร็จและส่งเรื่องมาให้พิจารณาภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของเวียดนามขึ้นอีก 3-4% โดยยังไม่ได้นับรวมโครงการต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้นจากโครงการโรงกลั่นและปิโตรเลียมครบวงจร หากโครงการนี้ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเวียดนามจะใช้เวลาพัฒนาราว 6-7 ปีจึงจะสามารถุผลิตเชิงพาณิชย์ได้ โดยผลิตภัณฑ์บางส่วนจะต้องส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

โครงการโรงกลั่นและปิโตรเคมีครบวงจรที่เวียดนามจะตั้งอยู่ในบริเวณเขตเศรษฐกิจ Nhon Hoi จังหวัดบินดินห์ ประกอบด้วย โรงกลั่นน้ำมันขนาด 4 แสนบาร์เรล/วัน และปิโตรเคมีกำลังการผลิต 5 ล้านตัน/ปี ใช้เงินลงทุนสำหรับทั้งโครงการราว 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีผู้ร่วมทุน ได้แก่ กลุ่มปตท. 40 % ซาอุดิ อารัมโก 40% และ พันธมิตรเวียดนาม 20%

สำหรับหุ้นที่กลุ่ม ปตท.ถืออยู่ 40%นั้น นายอธิคม กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการจัดสรรหุ้นให้กับบริษัทใดในกลุ่ม ปตท.เบื้องต้นมี บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)และ บมจ.ไทยออยล์ (TOP)ได้เข้ามาร่วมศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าว แต่ บมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล(PTTGC)ยังไม่ได้เข้าร่วมอย่างเต็มตัว เนื่องจากมีการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์กับเปอตามีน่าในอินโดนีเซีย

หลังจากนี้ ปตท.ร่วมกับพันธมิตรร่วมทุนจะเข้าไปดูรายละเอียดด้านการตลาดทั้งน้ำมันและปิโตรเคมี ซึ่งอาจจะมีการปรับปรุงรายละเอียดโครงสร้างการผลิตอีกครั้งเพื่อให้สอดคล้องกับตลาดในอนาคต รวมทั้งเจรจาการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ