BBL คาดสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 4% แม้ปัจจุบันโต 2% แนวโน้มช่วงที่เหลือดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของสินเชื่อของธนาคารกรุงเทพในปีนี้ยังมั่นใจว่าขยายตัวได้ 4% แม้ว่าปัจจุบันอัตราการขยายตัวของสินเชื่อของธนาคารอยู่ที่ 2% แต่อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยมีการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไม่เติบโต จากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้จะอยู่ที่ 2% และในครึ่งปีหลังการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเริ่มฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย
"สินเชื่อของธนาคารกรุงเทพปีนี้ยังโตได้ตามเป้า 4% ตอนนี้สินเชื่อเราโต 2% ก็ยังมีโอกาสโตได้ตามเป้า ซึ่งตาม GDP ปีนี้โต 2% เวลาเราตั้งเป้าสินเชื่อโตประมาณ 2 เท่าของ GDP ซึ่งก็มีโอกาสทำได้ ครึ่งปีหลังแนวโน้มเศรษฐกิจก็ดีขึ้น และเรามีรัฐบาลใหม่แล้ว ก็น่าจะมีนโยบายต่างๆมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่การบริโภคอาจจะยังเติบโตขึ้นเล็กน้อย"นายโฆษิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบริโภคของภาคครัวเรือนยังไม่สามารถเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากส่วนหนึ่งได้มีการใช้จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว จากนโยบายประชานิยมของรัฐบาลชุดก่อน และอัตราหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพียังอยู่ในระดับที่สูง ทำให้กำลังซื้อของภาคครัวเรือนบางส่วนยังมีการใช้จ่ายได้ไม่เต็มที่ ทำให้การบริโภคของภาคครัวเรือนยังไม่ดีขึ้นมากในช่วงปลายปี

ส่วนภาคการส่งออกของไทยในขณะนี้ยังไม่ดี จากปัญหาการเมืองในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับภาคการส่งออกของต่างประเทศที่มีการเติบโตที่ดี ทั้งนี้ยังต้องใช้เวลาในการส่งเสริมและกระตุ้นภาคการส่งออกของไทยให้กลับมาเติบโตได้ดีอักพักใหญ่

อย่างไรก็ตามมองว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 58 จะเติบโตที่ 4% จากศักยภาพของประเทศไทยที่เริ่มกลับมาดีขึ้น การใช้จ่ายภาครัฐจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญ ในแง่ของการบริโภคภาครัฐและการลงทุนภาครัฐ ทำให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวได้

ส่วนอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ไนระดับที่ควบคุมได้ โดยมาจาก NPL ของสินเชื่อภาคธุรกิจ จากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งภาคธุรกิจส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ แต่ธนาคารก็ได้มีการควบคุมอย่างดีและยังไม่มีการตั้งสำรองพิเศษเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ