"เสี่ยป๋อง"เล็งเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,650 จุดแนะหุ้นรับผลดีนโยบายรัฐฯ,ห่วงมาตรการภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือที่รู้จักกันดีในนาม"เสี่ยป๋อง"นักลงทุนรายใหญ่ผู้ช่ำชองวงการหุ้นมากว่า 20 ปี เล็งเป้าดัชนี SET มีสิทธิลุ้นขึ้นไปถึง 1,650 จุดได้ในปีนี้ และหากทะลุได้ตลาดฯ ก็ยังมีเส้นทางไปได้อีกไกล อีกทั้งมองหุ้นที่น่าสนใจลงทุนช่วงนี้เป็นหุ้นเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน เน้นเล่นตามนโยบายภาครัฐฯ
"ถ้าคิดว่าตรงนี้ตลาดฯไม่ไปต่อ ก็ขายทำกำไรทิ้งไป เพราะตลาดฯก็ขึ้นมาพอสมควร แต่ว่าเรามองข้างหน้า ตลาดกำลังจะไปต่อได้ ถ้าผมทำนายถูกตลาดฯกำลังจะขึ้นไป 1,650 จุดได้ภายในปีนี้ ถ้าทะลุไปแล้วก็จะเป็นการ confirm การขึ้นไปต่อได้ SET Index ของประเทศไทยน่าสงสารสุดแล้ว ที่อื่นเขาทำ High ไปถึงไหนแล้ว ของเรา 1,700 จุดนี่ยังรอออยู่ ร่วมด้วยช่วยกันสักหน่อย เดี๋ยวก็ถึง...การเมืองบ้านเราตอนนี้เงียบสงบ บ้านเรายังไงก็ดีกว่าที่อื่น"นายวัชระ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

"เสี่ยป๋อง"เปิดเผยว่า ปัจจุบันพอร์ตลงทุนส่วนตัวถือหุ้นอยู่เกือบ 20 ตัว ซึ่งล้วนไตร่ตรองคัดสรรมาแล้วว่าเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี

*คร่ำหวอดในวงการมากว่า 20 ปี

"กว่าจะกำไร กว่าจะหาวิธีทำกำไร ก็บาดเจ็บสาหัสมาเยอะ ผมเล่นหุ้นมา 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ผมอายุ 19 ปี ตอนนี้ 41 ปี ก็เล่นมา 22 ปีแล้ว ก็เริ่มเล่นตั้งแต่ช่วยปลายสมัยท่านมารวย ผดุงสิทธิ์"

"การเล่นเดย์เทรดไม่ได้ทำให้ใครรวยน่ะ ถ้าคนมองว่าผมเล่นเดย์เทรดเป็นการเข้าใจผิด เดย์เทรดมันไม่ใช่ว่าเราไปซื้อในวันและขายในวัน บางทีเราซื้อมาแล้วเป็นเดือน ถึงจังหวะเราก็ดูว่าทำยังไง"

"ผมเล่นไปเรื่อย ๆ ยังทำกำไรได้เรื่อย ๆ รวยช้าหน่อย แต่ก็ค่อย ๆ ไป เล่นหุ้นก็ต้องคอยระวังตลอด ต้องติดตามอะไรจะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ไม่มีอะไร การเมืองบ้านเราก็เงียบ ตอนนี้ก็ไปติดตามข้างนอกด้วย"

*ภาพรวมตลาดหุ้นยังตื้อๆ-หุ้น mai เนื้อหอม

"ตอนนี้ยอมรับน่ะว่าตลาดฯมันตื้อ ๆ เพราะทุกคนมันเสียวกันหมด ตลาดมันขึ้นมาเยอะ ผมก็ว่าตลาดหุ้นมันมองข้างหน้า มันสลับตัวขึ้น ถ้ามองหมวดธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ มันปรับตัวลงมาระยะหนึ่งแล้ว และมันกำลังจะขึ้นไปใหม่ เหมือนมีแนวโน้มที่จะขึ้น แต่ช่วงนี้ก็มีพวกรับเหมาก่อสร้าง โรงไฟฟ้า ช่วยกันเข้ามาเล่น เพราะมันเป็นบรรยากาศ"

"ผมนั่งเล่นทุกวัน คอยติดตามข่าวสาร บางวันก็ไม่ได้เทรด บางวันมีจังหวะก็เทรด ... ผมเห็นหุ้นตัวเล็กซิลลิ่ง ๆ เห็นแล้วอิจฉา พี่ไม่ได้รู้เรื่องเลย เด็กไลน์มาบอก ตาลายชะมัด มันมากันหลายตัวผมตามไม่ทัน หันไปดูอีกทีซิลลิ่งไปแล้ว ลองไปดูกราฟ mai ขึ้นกระฉูด เป็นบริษัทค่อนข้างเล็ก การเติบโตมัน unlimit ไซต์เขาเล็ก เวลาขยายกิจการหรือไปเปิดสาขาเพิ่มทีเดียว รายได้เขา Jump ราคาเขาก็ไป mai เปิดมาดัชนี 100 ตอนนี้ 694 จุดแล้วไปดูหุ้นที่ขึ้นในกระดานมาจาก mai ทั้งนั้น"

*หุ้นน่าสนใจ

"ผมเล่นหุ้นตามนโยบายรัฐฯเลย, หุ้นในกลุ่ม SET50, โรงไฟฟ้า หุ้นมันเยอะดูไม่ทันเลย ที่ห้องมีตั้ง 9 จอยังดูไม่ทันเลย...จ้องรับเหมาฯอยู่เลย ได้ยินว่า CK ไปออกโรดโชว์ที่ฮ่องกงตอนนี้ไปบอกฝรั่งว่าเขาจะได้งานทำ ฝรั่งจะได้เข้ามาซื้อ ตอนนี้ถ้ามองไกล ๆ ก็ไม่พ้นพวกนี้ที่ได้ประโยชน์จากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลอัดฉีดลงมาทุกคนก็ได้หมด และพวก Commerce ก็ได้หมด คนมีเงินจับจ่ายใช้สอย ไปช้อปปิ้งห้างก็ได้ ไปเซเว่นก็ได้ ทุกอย่างดีมันดีหมดล่ะ"

*ห่วงมาตรการภาษีหากเก็บซ้ำซ้อน-ไม่ยุติธรรมอาจกระทบตลาดหุ้น

"ตอนนี้ที่ผมกังวลเป็นเรื่องภาษี ตอนนี้ต้องตามข่าวไปเรื่อย ๆ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าภาษีมีอะไรบ้าง มีบางคนพูดถึง Capital Gain Tax อันนี้ล่ะไม่ควรเก็บ ไม่ใช่ว่าไม่อยากเสียภาษี แต่เขาเก็บค่าคอมมิชชั่นเราไปแล้ว เพราะกำไรหรือขาดทุนก็เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล แต่ว่าเราขายคุณก็เก็บค่าธรรมเนียมไปแล้ว ผมเสียภาษีทางอ้อมแล้วน่ะครับ อย่างถามว่าพนักงานมาร์เก็ตติ้งเสียภาษีปีละหลายล้านบาททั้งที่อายุยังน้อยอยู่ เขาเอาเงินมาจากไหนถ้าไม่ได้มาจากเรา ผมมีความเห็นอย่างนี้น่ะมาร์เก็ตติ้งผมเสียเท่าไรนั่นละรายได้จากผมน่ะครับ เพียงแต่มันอ้อมไป เงินปันผลเราก็โดนเก็บ 10%"

"คุณคิดดูว่าคนเล่นหุ้นน่ะเสียภาษี ผมถามมาร์เก็ตติ้งคนหนึ่งปีหนึ่งเสียภาษีเป็นล้านบาท คุณดูให้ดีกว่ารายได้มันออกมาจากใคร คุณดูแต่ว่าใครนำส่ง ถูกไหม ถ้าดูแต่ว่าใครนำส่ง มันก็ไม่ยุติธรรมสิครับ...ถ้ารายใหญ่ไม่เทรด คุณจะมีรายได้นำส่งไหม...ถ้าเราไม่เทรด เขาก็ไม่มีรายได้ ถ้าไม่มีรายได้ก็ไม่มีนำส่งเสียภาษี"

"คิดให้ดีนะ Capital Gain Tax ประเทศรอบ ๆ เราก็ไม่ได้ทำกันทุกประเทศ....Sentiment กำลังดี ไม่น่าจะมาทำลายบรรยากาศ แล้วอีกอย่างหนึ่งถ้าจะเก็บน่ะท่านพร้อมหรือยัง คนเล่นหุ้น 2 แสน 3 แสนคน พร้อมที่จะไปเปิดดูบัญชีเขาไหม มันต้องพร้อมหลาย ๆ อย่าง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ