(เพิ่มเติม) ECF-GUNKUL จับมือทำโซลาร์รูฟท็อป 30 MW ประเดิมที่ 13-16 MW ก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค(ECF) จับมือ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง(GUNKUL) ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU)เพื่อร่วมทุนจัดตั้งบริษัทผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ถือเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญของบริษัท ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคต โดย ECF และ GUNKUL จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนสัดส่วนร้อยละ 74.99 และ 25.01 ตามลำด้บ

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ECF กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนจะใช้พื้นที่หลังคาโรงงานของ ECF และพันธมิตรในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์รวมกันเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้วสำหรับ 13-16 เมกะวัตต์แรก จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งหมด 30 เมกะวัตต์ ขณะที่ GUNKUL จะดำเนินการด้านระบบ การติดตั้ง ตลอดจนอุปกรณ์เทคนิคต่างๆ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ ในอนาคตหากโครงการดำเนินการแล้วเสร็จ ECF จะรับรู้รายได้ค่าเช่าพื้นที่หลังคาและส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้า

“ความร่วมมือระหว่าง ECF และ GUNKUL มีการเจรจาและศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งถือเป็นดีลที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ทางธุรกิจ และบริษัทเองเห็นว่า GUNKUL เป็นมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้เป็นอย่างมาก จึงมีการตัดสินใจร่วมเป็นพันธมิตรกันเกิดขึ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหารของ GUNKUL ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้เกียรติร่วมกันผลักดันการดำเนินงานครั้งนี้ให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ECF มีแผนจะขยายธุรกิจออกไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และธุรกิจอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน" นายอารักษ์ กล่าว

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL เปิดเผยว่า GUNKUL จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการบริการจัดหาอุปกรณ์ การจัดซื้อและการก่อสร้าง รวมถึงงานด้านวิศวกรรมสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้ตามข้อตกลงของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมถึงเป็นผู้ให้บริการด้านการจัดการและบำรุงรักษา ส่วน ECF จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนการจัดหาพื้นที่หลังคา เพื่อใช้พัฒนาโครงการภายใต้สิทธิการเช่าที่ตกลงร่วมกัน รวมถึงการบริหารงานและจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้สำหรับโครงการ ซึ่งการดำเนินงานทั้งสองฝ่ายมีหน้าที่ยื่นขอรับอนุญาตเป็นผู้เสนอขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตามแต่กรณีต่อไป

ด้านนายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ GUNKUL กล่าวว่า การร่วมทุนระกว่าง GUNKUL และ ECF ในการดำเนินติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาโรงงานของ ECF และพันธมิตรของ ECF ใช้เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านบาททั้งโครงการในการติดตั้ง Solar Rooftop ขนาด 30 เมกะวัตต์ โดยได้รับอัตรา Feed in Tariff ที่ 6.01 ต่อหน่วย และคาดว่าจะทยอยเสนอขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในช่วงปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ