บอร์ด AOT สั่งศึกษาเพิ่มปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิช่วงทบทวนแผนขยายเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้รับทราบการศึกษาแนวทางการใช้ประโยชน์ของอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่จะก่อสร้างบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A โดยกำหนดให้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ และภายในประเทศพร้อมๆ กันและมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคาร

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ให้ ทอท.ศึกษาประเด็นต่างๆ เพิ่มเติมในระหว่างที่ดำเนินการทบทวนโครงการพัฒนา ทสภ. (ปีงบประมาณ 2554-2560)ว่าพื้นที่ที่จะก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง (Satellite) จะสามารถทำเฉพาะหลุมจอดระยะไกล(Remote Parking) ได้ก่อนหรือไม่ เพื่อเป็นการแบ่งเบาความแออัดของหลุมจอดไปพลางก่อน และในกรณีที่มีผลกระทบไม่สามารถเพิ่มหลุมจอดอากาศยานขนาดใหญ่รองรับ A380 ได้นั้น ให้พิจารณาด้วยว่าควรจะต้องปรับปรุงหลุมจอดที่มีอยู่เดิมให้สามารถรองรับ A380 เพิ่มได้อย่างไร

รวมทั้งศึกษาการก่อสร้างลานจอดอากาศยานระยะไกล (Remote Parking) บริเวณที่จะก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังรอง(Satellite) ไปก่อนจะช่วยลดผลกระทบเมื่อมีการซ่อมบำรุงหลุมจอดเดิม โดยให้ตรวจสอบรายละเอียดของแบบและเนื้องานให้เหมาะสมและถูกต้องต่อไป และ เมื่อมีการทบทวนโครงการพัฒนา ทสภ.ให้เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.)แล้วให้พิจารณาเงื่อนไขการว่าจ้างกลุ่มบริษัท EPM ให้สอดคล้องกับการทบทวนโครงการด้วยฯ

นอกจากนั้น เพื่อความต่อเนื่องของการดำเนินงานดังกล่าว เห็นควรจ้าง นายเชาวลิต ภคอริยะ เป็นที่ปรึกษา ทอท.ด้านวิศวกรรมและการก่อสร้าง มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี โดยให้ดำเนินการว่าจ้างให้เป็นไปตามระเบียบทอท.ว่าด้วยการพัสดุต่อไป และ ให้ ทอท.ปรับแก้ไขรายละเอียดในโครงการพัฒนา ทสภ.(ปีงบประมาณ 2554-2560) ไปพร้อมกับการเสนอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ทางด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A ไปตามขั้นตอนการนำเสนอขออนุมัติโครงการ เพื่อให้มองเห็นภาพความเชื่อมโยงในการดำเนินการและการแก้ไขปัญหาผลกระทบในการรองรับอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของผู้โดยสารและเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้ง เร่งศึกษาและดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งสำรอง ความยาว 2,900 เมตร ตามมติคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.56 เพื่อใช้เป็นทางวิ่งสำรองในกรณีซ่อมแซมทางวิ่งและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ตลอดจนกรณีจำเป็นตามมาตรการความปลอดภัยทางการบิน โดยไม่ใช้ประโยชน์ในทางพาณิชย์ ให้สอดคล้องกับการพัฒนาท่าอากาศยานในอนาคตและให้คำนึงถึง Technology ใหม่ๆในการก่อสร้างเพื่อป้องกันการซึมของน้ำใต้ดินที่จะทำให้ทางวิ่งเกิดความชำรุดเสียหายเหมือนกับทางวิ่งเส้นที่ 1 และ 2 และ ให้ ทอท.ดำเนินการปรับแนวทางการพัฒนา ทสภ.ในอนาคต (Long Term Development Plan) ให้มีความสอดคล้องกันระหว่างการปรับแก้ไขรายละเอียดของโครงการพัฒนา ทสภ.(ปีงบประมาณ 2554-2560) และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ทางด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ