เครือ ปตท.ร่วมมือ อบจ.ระยอง ตั้งโรงไฟฟ้าขยะขนาด 8 MW ลงทุนราว 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) โครงการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร จ.ระยอง กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เพื่อแปลงขยะเป็นพลังงาน(Waste to Energy)

ทั้งนี้ เฟสแรกคาดว่าจะใช้เงินลงทุนจำนวน 1,200 ล้านบาท เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 8 เมกะวัตต์จากขยะสด 300 ตัน/วัน และขายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ค่า Adder 3.50 บาท/ยูนิต ประเมินระยะเวลาคืนทุน 7-10 ปี บนผลตอบแทนการลงทุนมากกว่า 10% โดย GPSC จะลงทุนในส่วนของโรงไฟฟ้าจำนวน 600-700 ล้านบาท ใช้เวลาก่อร้าง 30-36 เดือน และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) จะลงทุนในส่วนของโรงแยกขยะเปียก ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างราว 20-24 เดือน แต่หาก อบจ.มีงบประมาณไม่เพียงพอ ทาง GPSC ก็พร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือ

"โครงการบริหารขยะครบวงจรจังหวัดระยอง เป็นโครงการแรกของประเทศไทยที่ให้เอกชนมีส่วนร่วมกับองค์การบริการจังหวัดเข้ามาดูแลโครงการขยะครบวงจร ถือเป็นโครงการต้นแบบ"นายสุรงค์ กล่าว

ขั้นตอนการแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้านั้น จะนำขยะมูลฝอยจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาคัดแยกเป็นขยะสดและขยะอินทรีย์ โดยขยะสดจะนำไปแปลงเป็นเชื้อเพลิงแห้งหรือ Refuse Derived Fuel(RDF) ขนาดความกว้าง 5-8 เซนติเมตร ซึ่งมีค่าความร้อนประมาณ 4,000 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเทียบได้กับการใช้ไฟฟ้าของ 1,500-2,000 หลังคาเรือน ส่วนขยะอินทรีย์จะถูกนำเข้าสู่ระบบหมักปุ๋ย เพื่อนำกลับมาใช้ในการเกษตรต่อไป ซึ่งการแปลงขยะไปเป็นพลังงานนี้จะช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกเทียบเท่ากับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 240,000 ตัน/ปี

สำหรับโครงการในเฟสที่สองจะเพิ่มปริมาณขยะสดเป็น 500 ตัน/วัน และจะผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มได้อีก 8 เมกะวัตต์ เพราะมองว่าขยะที่ จ.ระยองจะเพิ่มขึ้นที่ปัจจุบันมีจำนวนรวม 1 พันตัน/วัน จากจำนวนประชากรของจังหวัด 6 แสนคนและประชากรแฝงอีก 1.2 ล้านคน

นายธานี สามารถกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้การสนับสนุนโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบครบวงจรจังหวัดระยอง ระยะที่ 2 งบประมาณ 327 ล้านบาทเพื่อเพิ่มศักยภาพให้รองรับการกำจัดขยะที่ถูกหลัก โดยเฉพาะการแปลงขยะเป็นพลังงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งโครงการเร่งด่วนของ คสช.ภายใต้แผนการแก้ไขปัญหามาบตาพุดอย่างครบวงจร ที่มีงบประมาณรวม 677ล้านบาท

นายปิยะ ปิตุเดชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรของจังหวัดระยอง ปัจจุบันรับขยะมูลฝอยจาก 19 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปริมาณ 200-250 ตัน/วัน จากศักยภาพรองรับขยะเต็มที่ถึง 500 ตัน/วัน

ทั้งนี้ คสช.ได้จัดสรรงบประมาณเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองดำเนินโครงสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร จังหวัดระยอง ระยะที่ 2 โดยเพิ่มอาคารคัดแยกขยะเครื่องจักรสำหรับผลิตปุ๋ยและระบบหมักก๊าซชีวภาพสำหรับหมุนเวียนนำพลังงานกลับมาใช้ภายในอาคารคัดแยกบ่อฝังกลบ พร้อมถนนรอบบ่องานปิดบ่อฝังกลบบ่อที่ 2 พร้อมการเตรียมเปิดบ่อฝังกลบบ่อที่ 3 และการจัดหาครุภัณฑ์เพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ฯ รวมทั้งใช้สำหรับการร่อนเศษขยะจากบ่อเก่าที่ปิดไปแล้วเพื่อนำกลับมาผลิตเป็นแท่งเชื้อเพลิงสำหรับเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ