บลจ.กสิกรฯ ขายรอบสองกอง K-GPROP รับอสังหาฯทั่วโลกฟื้น ตั้งแต่ 22 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2014 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาวิน อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดเสนอขายกองทุนเปิดเค โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ หุ้นทุน อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2557 เป็นต้นไป เนื่องจากผู้ลงทุนยังให้ความสนใจและเชื่อมั่นกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการฟื้นตัวและเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวจะส่งผลต่อการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก และเชื่อว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะส่งผลบวกต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงอัตราการเช่าและค่าเช่าให้ปรับตัวสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ จากมุมมองในเชิงบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และโอกาสขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกดังกล่าว บลจ.กสิกรไทยจึงเสนอขายกองทุน K-GPROP ครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 2-8 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน โดยมูลค่ารวมที่เสนอขายได้ในช่วงเสนอขายครั้งแรก (IPO) มีมูลค่ารวมสูงกว่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นกองทุนรวมต่างประเทศในหมวดอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ณ ขณะนี้ และสำหรับผู้ที่พลาดโอกาสลงทุนไปในช่วงแรก เพื่อเป็นการตอบรับความต้องการของนักลงทุน

กองทุนหลักของ K-GPROP จะมีการกระจายการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) รวมถึงหุ้นในหมวดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จึงได้รับประโยชน์ตามการเติบโตของตลาดหุ้นใหญ่ๆ ทั่วโลก ด้วยเช่นกัน โดยมุมมองต่อสถานการณ์การลงทุนใน REITs ทั่วโลกในภาพรวม ปัจจุบันพบว่าระดับราคาซื้อขายยังไม่แพงจนเกินไป โดยค่าเฉลี่ยทั่วโลกมีการซื้อขายที่ระดับราคาต่ำกว่ามูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ประมาณ 1.30% โดยเฉพาะในแถบเอเชีย อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศฮ่องกง ซึ่งมีระดับราคาที่น่าสนใจมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น เนื่องจากยังคงมีราคาต่ำกว่า NAV อยู่มาก ทั้งนี้ความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 1 ได้กดดันราคาของ REITs ทั้งในประเทศฮ่องกง และประเทศสิงคโปร์ โดยเฉพาะ REITs ของประเทศสิงคโปร์ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีน

นอกจากนี้ คาดว่าในระยะสั้นจะยังมีความผันผวนอยู่บ้างจากความกังวลในการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา แต่หากมองในระยะยาว ยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศจีนที่เริ่มดีขึ้น ส่วนสถานการณ์ REITs ในประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีราคาสูงกว่ามูลค่าหน่วยลงทุนเล็กน้อย แต่ถือว่ายังคงต่ำเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดในปี 2008 โดยยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ โดยเฉพาะทำเลทองบริเวณใจกลาง และรอบๆ กรุงลอนดอน

อย่างไรก็ตามกรณีความกังวลต่อสถานการณ์การแยกตัวของสกอตแลนด์ บลจ.กสิกรไทย มองว่าผลกระทบดังกล่าว จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้คาดว่าจะมีผลกระทบต่อสถานการณ์ลงทุนโลกในภาพรวมแค่เพียงระยะสั้นและอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกในภาพรวมยังคงเติบโตต่อไปได้ต่อเนื่อง รวมถึงบริษัทจดทะเบียนยังมีปัจจัยพื้นฐานดีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ