"ประจิน"คาดต.ค.นี้ได้ข้อสรุปเดินรถสายสีน้ำเงิน เจรจา BMCL หรือประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2014 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการพิจารณาคัดเลือกเอกชนเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้น ว่า รฟม.จะต้องเร่งรัดพิจารณาวิธีการว่าจะเจรจาหรือประมูลโดยจะต้องสรุปภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับงานโยธาที่จะก่อสร้าง แล้วเสร็จในปี 2559 ซึ่งทราบว่าคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ 2 ครั้งแล้วและได้สรุปผลการตรวจสอบเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งคตร.มีความเป็นกลาง โดยจะรายงานผลการตรวจสอบต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรีจากนั้นจะให้ข้อมูลต่อมาที่ตนในฐานรองหัวหน้าคสช.ถึงแนวทางที่เหมาะสมหรือจะมีการศึกษาเพิ่มเติมอย่างไร

ขณะนี้ขั้นตอนการพิจารณาอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ซึ่งต้องให้คณะกรรมการทำหน้าที่เต็มที่ก่อน และเมื่อสรุปได้ ขั้นต่อไปคือทางกระทรวงจะรับลูกต่อ ซึ่งในการพิจารณาจะเน้นที่ประชาชนได้เปรียบ คือ เดินทางสะดวกปลอดภัย ได้รับบริการตามมาตรฐานสากล โดยต้องพิจารณากฎกติกา ถูกหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วม หลักเหตุผลและโปร่งใสมากที่สุด ส่วนรฟม.จะต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง

"หากตรวจสอบแล้ว ทำให้รฟม.ดำเนินงานมีความชัดเจนโปร่งใส แล้วโครงการอาจล่าช้าออกไปบ้างก็สามารถรับได้...ผมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) กล่าวถึงแนวโน้มการดำเนินงานของบริษัทในปี 57 ว่า คาดว่าในภาพรวมจะขาดทุนลดลงจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 20% โดยปี 2556 ขาดทุนประมาณ 800 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ภาพรวมจำนวนผู้โดยสารเติบโตจากปีก่อนประมาณ 5-6% โดยผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 2.7-2.8 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4-5% ทำให้รายได้เติบโตที่ประมาณ 10% ขณะที่ค่าใช้จ่ายเท่าเดิมและมีต้นทุนทางการเงินในเรื่องดอกเบี้ยลดลง

ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รายได้เพิ่มถึง 10% เนื่องจากผู้โดยสารเดินทางระยะทางไกลขึ้น ส่วนรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) เปิดให้บริการช่วงปี 2559 ก่อน เชื่อว่าจะเริ่มมีกำไร


แท็ก คมนาคม   รฟม.   BMCL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ