MBKET เชื่อตลาดหุ้นไทยมีโอกาสน้อยเกิดฟองสบู่ ให้เป้าปีหน้าแตะ 1,650 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 23, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรีไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ เนื่องจากปัจจุบันการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหุ้น(margin loan) ในระบบมีเพียง 5.0-5.5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น หากเปรียบเทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)ของตลาดหลักทรัพย์ไทยที่อยู่ประมาณ 14 ล้านล้านบาท ถือว่าน้อยมาก และเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งที่มี margin loan สูงถึงถึง 1.2 แสนล้านบาท ขณะที่มาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ MBKET มองว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ในปี 58 จะขึ้นไปแตะระดับ 1,650 จุดได้ ขณะที่คาดว่าในช่วงไตรมาส 4/57 จะเป็นช่วงที่ดัชนีขึ้นไปแตะจุดสูงสุดใหม่ของปี โดยเห็นสัญญาณตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/57 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท/วัน และในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามูลค่าซื้อขายสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมาจนเกือบ 6 หมื่นล้านบาท/วัน หลังจากความมั่นใจของนักลงทุนปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองสงบลงและคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

"จากนี้ไปอีก 6 เดือนจะมีแต่ปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายของภาครัฐฯที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง และการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวและการส่งออกที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจโลกเริ่มปรับตัวดีขค้นอย่างต่อเนื่อง"นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ