กก.มาตรา13 แตะเบรกงานเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย รอคตร.ตรวจสอบก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ดว่าการคัดเลือกเอกชนดำเนินการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ทำให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35)ต้องยุติการพิจารณาไว้ก่อนจนกว่าคตร.จะตรวจสอบเสร็จ ซึ่งคตร.ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเชื่อว่าคตร.จะใช้เวลาไม่นาน น่าจะสรุปแนวทางออกมา และเดินหน้าโครงการต่อไปได้

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังรับทราบการเปิดประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา 26,569 ล้านบาทซึ่งให้ผู้ที่ซื้อซองเอกสารทั้ง 31 รายยื่นข้อเสนอประกวดราคาในวันที่ 30 กันยายนนี้โดยไม่มีการปรับปรุงเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) หรือขยายเวลาออกไปอีก เนื่องจากเลื่อนยื่นข้อเสนอมาหลายรอบแล้ว บอร์ดจึงได้สรุปแนวทางแล้ว โดยยึดประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวว่า วันนี้บอร์ดรับทราบการลาออกของนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯรฟม.ซึ่งได้ยื่นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2557 โดยระบุเหตุผล ว่ามีปัญหาสุขภาพ เบื้องต้นถือเป็นการลาออกที่ถูกต้องตามระเบียบ โดยบอร์ดได้มีมติแต่งตั้งนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าฯ รฟม.ด้านบริหาร ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯรฟม. ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯ ที่ระบุให้แต่งตั้งรองผู้ว่าฯรฟม.ที่มีอาวุโสสูงสุดรักษาการผู้ว่าฯ และซึ่งการที่นายยงสิทธิ์ลาออก ไม่มีผลกระทบหรือทำให้งานสะดุดแต่อย่างใด เนื่องจากนายรณชิต เคยดำรงตำแหน่งรักษาการมาแล้ว

ส่วนการสรรหา ผู้ว่าฯรฟม.คนใหม่ จะดำเนินการตามระเบียบซึ่งมีเวลาดำเนินการภายใน1 ปี โดยคาดว่าในการประชุมบอร์ดรฟม.ครั้งต่อไปวันที่ 14 ตุลาคม จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯรฟม.ตามระเบียบต่อไป พร้อมกันนี้บอร์ดได้ตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ซึ่งมีผู้แทนสำนักงายอัยการสูงสุด เป็นประธานขึ้นมาพิจารณารายละเอียดและเหตุผลของการลาออก กับสัญญาจ้างและการจ่ายชดเชย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และให้รายงานต่อบอร์ดครั้งต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ