ตลท.คาดกอง REIT เข้าเทรดอีกรายก่อนสิ้นปี หลัง"อิมแพคโกรท"นำร่อง 1 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเนาวลักษณ์ กล่ำเสถียร ผู้อำนวยการ ฝ่ายสรรหาบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า หลังจากกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)กองแรก คือ "กองทุนอิมแพ็คโกรทรีท"เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 1 ต.ค.57 แล้ว คาดว่าจะมีกอง REIT เข้าเทรดทันภายในปีนี้อีกอย่างน้อย 1 กอง โดยปัจจุบันมีผู้ยื่นคำขอที่จะระดมทุนผ่านกอง REIT อีก 3 ราย แต่จะดำเนินการได้ตามแผนงานหรือไม่ขึ้นกับความเหมาะสมของภาวะตลาด

ขณะนี้ยังมีผู้ที่ให้ความสนใจระดมทุนผ่านกอง REIT อีกมาก เนื่องจากกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถเพิ่มขนาดของกอง และเปิดกองเพิ่มเติมได้ ขณะที่กอง REIT ได้ขยายเพดานข้อจำกัดการลงทุนของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เช่น การออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนได้มากขึ้นด้วย

นางสาวเนาวลักษณ์ กล่าวในการให้ข้อมูลสื่อมวลชนเรื่อง"รู้จักกับ REIT สินค้าใหม่ตลาดทุน"ว่า กอง REIT เป็นกองทุนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และ ตลท.ผลักดันให้มีการจัดตั้งขึ้นเพื่อทดแทนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยกอง REIT มีลักษณะคล้ายกับกองทุนอสังหาริมทรัพย์แต่สามารถลงทุนในสินทรัพย์ได้มากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากเดิมกองทุนอสังหาริมทรัพย์สามารถลงทุนได้เพียงสินทรัพย์ในประเทศเท่านั้น และยังสามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายประเภท

นอกจากนี้ กอง REIT ยังสามารถกู้เงินมาลงทุนเพิ่มเติมได้สูงถึง 60% ของมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) กรณีที่กองทุน REIT ได้รับเครดิตเรตติ้งที่ BBB+ เป็นอย่างน้อย ขณะที่กองทุนอสังหาริมทรัพย์กู้ได้เพียง 10% ของ NAV สำหรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่กองทุนอสังหาริมทรัพย์จะสิ้นสุดลงไป เนื่องจากภาครัฐฯมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจและด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นปกติแล้ว แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะไม่เป็นผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ