"IMPACT" REIT กองแรกในไทย มูลค่า 15,714.50 ลบ. เริ่มซื้อขาย 1 ต.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2014 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน ตลท. ในหมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) กองแรกในตลาดทุนไทย ทั้งนี้ REIT สามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทมากกว่า Property Fund รูปแบบเดิมจึงเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับผู้ลงทุน และเปิดโอกาสการระดมทุนแก่ผู้ประกอบการ

IMPACT เสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 8–19 กันยายน 2557 จำนวน1,482.50 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10.60 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 15,714.50 ล้านบาท โดยมีบริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ และมี บลจ. กสิกรไทย เป็นทรัสตี และ บล.เมย์แบงค์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บล. กสิกรไทย

IMPACT ลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) ของที่ดินและอาคารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมในโครงการอิมแพ็ค เมืองทองธานี 4 อาคาร ได้แก่ ศูนย์จัดการแสดงอิมแพ็คอารีน่า (IMPACT Arena) ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติอิมแพ็ค (IMPACT Exhibition Center) ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม (IMPACT Forum) และอาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) รวมถึงระบบสาธารณูปโภคและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในอาคาร รวมทั้งสิทธิในการใช้บริการพื้นที่จอดรถบางส่วน

นางสาววันเพ็ญ มุ่งเพียรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด กล่าวว่า IMPACT เข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมที่เป็นที่รู้จักและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการจัดงานมากกว่า 8,000 งานที่มีความหลากหลายจากผู้จัดงานทั่วโลก ภายใต้การบริหารอสังหาริมทรัพย์โดยบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมานานกว่า 15 ปีและเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. อีกทั้งโครงการอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกในการเดินทาง จึงเชื่อว่า IMPACT จะสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์

IMPACT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อรอบปีบัญชี ในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยหลัง IPO ผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ของ IMPACT 3 ลำดับแรก ได้แก่ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ถือหน่วยทรัสต์ 50.0% บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ถือหน่วยทรัสต์ 2.2% และ ธนาคารออมสิน บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด ถือหน่วยทรัสต์รายละ 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ