SIRI คาดยอดขายปีนี้อาจพลาดเป้าที่ 3 หมื่นลบ.หลัง 9 เดือนทำได้ 7 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บมจ.แสนสิริ (SIRI) คาดว่า ในปีนี้บริษัทอาจจะทำยอดขาย(Pre-Sale) ได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากช่วง 9 เดือนของปี 57 ทำได้เพียง 7 พันล้านบาท

ประกอบกับบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์การขายโครงการเปิดใหม่ที่จะต้องได้รับการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ก่อน จากเดิมที่บริษัทเปิดขายก่อนได้รับการอนุมัติ EIA ทำให้การเปิดขายโครงการใหม่ล่าช้าไปกว่าเดิม เนื่องจากการอนุมัติ EIA ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น จึงส่งผลกระทบต่อยอดขาย Pre-Sale

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ตามเดิมที่ 3.3 หมื่นล้านบาท

“ยอดขาย 7 เดือน เราทำได้ราว 7 พันล้านบาท แต่ก็ยังยืนเป้าหมายทั้งปีนี้ที่ 3 หมื่นล้านบาท แม้ว่าความเป็นจริงดูเหมือนจะไม่ถึงเป้าก็ตาม แต่ที่เป็นแบบนี้เพราะเรามีการปรับการขายและการเปิดโครงการใหม่ ซึ่งเราต้องได้รับ EIA ก่อน ถึงจะเปิดขายอย่างเป็นทางการ ซึ่ง EIA ก็รอการอนุมัติค่อนข้างนาน ทำให้บางโครงการเราต้องรอไปเรื่อยๆ แม้ว่าเราจะพร้อมเปิดและขายแล้วก็ตาม"นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า ในไตรมาส 4/57 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่จำนวน 13 โครงการ มูลค่า 2.35 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 4 โครงการ โครงการทาวน์เฮาส์ 1 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ โดยคอนโดมิเนียมที่ได้รับการอนุมัติ EIA ในขณะนี้มีจำนวน 2 โครงการ ซึ่ง 1 ใน 2 โครงการจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ คือ โครงการ Hasu Haus สุขุมวิท 77 จำนวน 320 ยูนิต

"บริษัทคาดว่าการเปิดโครงการใหม่ในไตรมาสสุดท้ายของปีจะช่วยผลักดันยอดขายของบริษัทได้ส่วนหนึ่ง"นายอภิชาติ กล่าว

ดังนั้น ทั้งปี 57 บริษัทจะมียอดเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 19 โครงการ มูลค่ารวม 3.35 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 8 โครงการ โครงการทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ โครงการคอนโดมิเนียม 9 โครงการ โดย 9 เดือนแรก บริษัทเปิดไปแล้ว 6 โครงการ มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 4 โครงการ โครงการทาวน์เฮาส์ 1 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 1 โครงการ

สำหรับเป้าหมายรายได้ 3.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดขายรอโอน(Backlog)อยู่กว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 2 หมื่นล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 59 นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากโครงการโรงแรมที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่เปิดตัวไปแล้ว และมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 40-50%

ล่าสุด ในวันนี้ SIRI ได้เปิดตัวโครงการคอมมูนิตี้ รีเทล ชื่อว่า ฮาบิโตะ (Habito) บนทำเลอ่อนนุช สุขุมวิท 77 ในโซน T77 ของบริษัท โดยใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 320 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าเช่าพื้นที่ในคอมมูนิตี้ รีเทลที่คิดอัตรา 750-1,500 บาท/ตร.ม. หรือประมาณ 40 ล้านบาท/ปี แต่เมื่อเทียบกับรายได้รวมของบริษัทยังถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยคิดเป็น 0.15%

“ที่เราทำโครงการฮาบิโตะเพราะเราต้องการเพิ่มความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการของแสนสิริทำเลสุขุมวิท 77 ซึ่งมีจำนวนครอบครัวที่อยู่อาศัย 5,000 ครอบครัว ตลอดจนเป็นการเพิ่มความน่าสนใจในการซื้อและลงทุนในโครงการของแสนสิริ อันจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าของที่ดินในโซนนั้นในอนาคต"นายอภิชาติ กล่าว

โครงการคอมมูนิตี้ รีเทล ฮาบิโตะ มีขนาดพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 4 ไร่ของ T77 ประกอบด้วยร้านค้าจำนวน 32 ร้าน มีขนาดตั้งแต่ 35 ตารางเมตร ถึง 700 ตารางเมตร โดยโครงการดังกล่าวได้เริ่มก่อสร้างไปเมื่อเดือนกันยายน 57 และคาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ