(เพิ่มเติม) SCB คาดสินเชื่อปี 58 โต 5-7% ภายใต้คาดการณ์ GDP โต 4.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)คาดว่าสินเชื่อในปี 58 จะเติบโตได้ราว 5-7% ภายใต้คาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.8% โดยส่วนหนึ่งจะมาจากมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโต อย่างไรก็ตาม ภาคส่งออกยังคงมีแนวโน้มที่ชะลอตัวต่อเนื่อง และขึ้นอยู่กับราคาสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา มีโอกาสจะฟื้นตัวขึ้นหรือไม่

ส่วนปีนี้ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อเติบโต 5% มองแนวโน้มในช่วงไตรมาส 4/57 การจับจ่ายใช้สอยของภาคประชาชนเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากสินค้าไม่คงทนยังมีความต้องการสูง เป็นผลจากมาตรการต่าง ๆ ภาครัฐ ขณะที่ความต้องการสินค้าคงทนยังอยู่ในระดับทรงตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีโอเวอร์ซัพพลายค่อนข้างมาก และมองว่าสินค้าคงทนน่าจะดีขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/58

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ในปีนี้ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารมีกองทุนที่แข็งแกร่งในระดับ 180%

นายวิชิต ยังกล่าวในงานสัมมนา"EIC Conference: Thailand in Transformation"ในหัวข้อ"ปรับมุมมอง ส่องกลยุทธ์ธุรกิจยุคปฏิรูป"ว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงของการปฎิรูปเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศ โดยเฉพาะด้านการเมืองและด้านสังคม เพื่อสร้างความโปร่งใส่และความมีเสถียรภาพของประเทศให้เติบโตต่อไปได้ ขณะที่สิ่งสำคัญของการปฎิรูปอีกประการหนึ่ง คือ การปฎิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของไทย ทั้งการส่งออก การผลิต ภาคแรงงาน และภาคการเกษตร หากไม่สามารถปรับปรุงโครงสร้างให้ทันสมัยและรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ ไทยก็จะติดอยู่ในภาวะที่เรียกว่า middle income trap หรือกับดักของประเทศรายได้ปานกลาง ซึ่งต้องหาทางออกจากกับดักนี้ให้ได้

ทั้งนี้ นายวิชิต มองว่าการจะก้าวข้ามกับดักดังกล่าวไปให้ได้ ควรให้ความสำคัญกับขีดความสามารถของการแข่งขัน เรื่องของทรัพยากรบุคคล หรือแรงงาน โดยปัจจุบันไทยกำลังมีปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เพราะโรงเรียนในระดับอุดมศึกษาผลิตนักศึกษาออกมาไม่ตรงกับสายอาชีพที่ตลาดต้องการ ดังนั้น ควรปรับระบบการศึกษาให้ตรงกับตลาดเพื่อสร้างความสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ