(เพิ่มเติม) "ผลิตไฟฟ้าลาว"ลุ้นออกหุ้นกู้ 6-8 พันลบ.ทันภายในปีนี้ หากคลังให้ไฟเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว หรือ EDL-Generation Public Company (EDL-GEN) กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเพิ่มอีกจำนวนประมาณ 10 แห่งในประเทศลาว ภายในระยะเวลา 3 ปี จึงต้องการใช้เงินทุนขั้นต่ำ 6-8 พันล้านบาท ดังนั้น จึงได้แต่งตั้งให้บริษัท ทวิน ไพะน์ คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษาด้านการระดมทุนของบริษัท เพื่อจัดทำรูปแบบการระดมทุนให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดภายในปี 57 โดยคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นกู้ในตลาดทุนไทยได้หากได้รับการอนุมัติจากทางกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ EDL-GEN เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศลาวที่มีโรงไฟฟ้าฟ้าพลังงานน้ำที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง จำนวน 7 แห่ง และลงทุนในบริษัทผลิตไฟฟ้าอิสระอีก 4 แห่ง ทำให้มีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำรวมกันถึง 881 เมะวัตต์ (ณ วันที่ 31 ธ.ค. 56) ซึ่งจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ เช่น บริษัทผลิตไฟฟ้าแห่งประเทสลาว Electricite Du Laos (EDL) ไปขายต่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)

ขณะที่ สปป.ลาวมีนโยบายส่งเสริมให้ประเทศเป็น Industrail Base โดยการเพิ่มส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจในส่วนของภาคอุตสาหกรรม จึงส่งผลให้อุปสงค์ด้านพลังงานไฟฟ้าในประเทศลาวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นประกอบกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ไทย เวียดนาม และจีน ส่งสัญญาณความต้องการนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากลาวในปริมาณที่เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน

นายบุนอุ้ม กล่าวต่อว่า บริษัทฯ จะนำเงินจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ในการซื้อโรงฟ้า และก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานน้ำอีก 10 แห่งใน 3 ปี จากปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่บริษัทเป็นเจ้าของเองจำนวน 7 แห่ง และลงทุนในบริษัทผลิตไฟฟ้าอิสระอีก 4 แห่ง โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำรวม 881 เมกะวัตต์

นายอดิศร สิงห์สัจจะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวิน ไพน์ คอนซัลติ้ง จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาด้านการวางแผนการระดมทุนของ EDL-GEN เปิดเผยว่า EDL-GEN เป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจสูง มีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน มีหนี้สินต่อทุนต่ำ มีฐานลูกค้าในประเทศและมีความต้องการจากลูกค้าต่างประเทศด้วยเหตุผลด้านต้นทุนราคาค่าไฟฟ้าที่ต่ำกว่าไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานอื่น จึงเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนอย่างยิ่ง ดังนั้น ในช่วง 2-3 เดือนนี้บริษัทและ EDL-GEN อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เริ่มด้วยการจัดอันดับเครดิต โดยทริส เรตติ้ง และดำนินการตามกฏระเบียบใหม่ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

สำหรับการขออนุมัติการเสนอขายหุ้นกู้นั้น ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการขออนุมัติจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ซึ่งหากได้รับการอนุมัติในเดือนนี้ก็เชื่อว่าจะสามารถเสนอขายให้กับนักลงทุนได้ทันในปีนี้

ด้านนายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ทริสฯ ได้มีการจัดอันดับเรตติ้งของบริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว อยู่ที่ BBB+ แนวโน้มคงที่ ซึ่งบริษัทฯมีธุรกิจที่เข้มแข็งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยทางบริษัทฯ ยังมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 2,423 เมกะวัตต์ภายในปี 63 จากในช่วงปี 56 บริษัทฯมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 881 เมกะวัตต์ ซึ่งถือว่าบริษัทฯเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ