(เพิ่มเติม) MLINK ตั้งเป้ารายได้-กำไรปี 58 โตกว่าปีนี้ รุกแตกไลน์ธุรกิจใหม่-M&A

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ กรรมการผู้จัดารใหญ่ บมจ.เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น(MLINK)คาดว่า รายได้และกำไรในปี 58 จะเติบโต 30% และ 20% ตามลำดับ
เนื่องจากจะมีรายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามา โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ถึง 60% ขณะที่รายได้จากธุรกิจเดิมคือการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือจะดลงเหลือ 35-40% จากปีนี้ที่อยู่ในระดับสูงถึง 90%

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนแตกไลน์ธุรกิจใหม่อีกราว 2-3 ด้าน รวมถึงมีแผนซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทเพื่อใช้ในการลงทุนธุรกิจใหม่ รวมทั้งขยายสาขา ตามเป้าหมายสิ้นไตรมาส 2/58 จะเพิ่มเป็น 29 แห่ง จากปัจจุบันที่ 14 แห่ง

นายประสิทธิ กล่าวว่า MSeed Asia ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ของบริษัทที่ขยายมาสู่การพัฒนาเกมส์นั้น ในปี 58 คาดว่าจะสร้างรายได้สูงถึง 1,000 ล้านบาท จากปีนี้มีรายได้ 30 ล้านบาท ขณะที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 30% ซึ่งตลาดเกมในประเทศไทยปีหน้าคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวม 8,500-10,000 ล้านบาท โดย MSeed ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ 15%

ส่วนธุรกิจขายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล(Set Top Box)ในปีหน้าตั้งเป้ายอดขาย 1.5 ล้านกล่อง ทำรายได้ราว 1,000 ล้านบาท จากปีนี้น่าจะมียอดขาย 5 แสนกล่อง เน้นฐานลูกค้าเดิมของ MLINK ส่วนธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมคาดว่าจะเติบโตราว 5-10% ตามภาพรวมอุตสาหกรรม

"ปี 58 MSeed ก็จะมีกำไรเพิ่มขึ้น ทำให้ MLINK มั่นคงดีขึ้น การล้างขาดทุนสะสมน่าจะดีขึ้นในปี 58 ส่วนดีลธุรกิจใหม่น่าจะมีอีก 2-3 รายการ ทั้งการปรับปรุง ปรับโฉมกิจการ ปรับเปลี่ยนร้าน ขยายสาขาร้านให้หลากหลายมัลติ ซึ่งจะมีทั้งทำเอง สร้างและปั้นใหม่ ซื้อกิจการบ้าง ดีลซื้ออาจเล็ก 1 ดีล ดูทั้งในและต่างประเทศอยู่ เพื่อแตกไลน์ธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ในระยะยาว" นายประสิทธิ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการ MLINK ในไตรมาส 3/57 จะพลิกมาเป็นกำไร จากไตรมาส 2/57 ขาดทุน เนื่องจากไตรมาส 3/57 มีการบริหารสินค้าคงค้างได้ดี

"สินค้าคงค้างอยู่ในเปอร์เซนต์ที่บริหารได้ ความเสี่ยงต่ำมาก ไม่เป็นภาระ ขณะที่การขายกล่อง Set Top Box มีทิศทางที่ดี ทำให้บริษัทมีกำไรมากกว่าเดิม"นายประสิทธิ กล่าว

ขณะที่การล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 800 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยดำเนินการตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ