(เพิ่มเติม) IRPC คาด Q3/57 บันทึกกำไรพิเศษ 1.4 พันลบ.แม้ขาดทุน stock loss

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2014 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)คาดว่า ไตรมาส3/57 บริษัทจะขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นที่อิงราคาน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลง แต่บริษัทจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจาการชดเชยเงินประกันภัยจำนวน 700 ล้านบาท และการขายหุ้นของนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์รวมถึงสิทธิการเช่าตึกหลังที่ประนีประนอมกับกลุ่มของนายประชัยได้สำเร็จอีก 700 ล้านบาท และในไตรมาส 4/57 ก็จะยังมีการบันทึกำไรพิเศษต่อเนื่องจากสองส่วนดังกล่าว

บริษัทคาดว่าในปีนี้ค่าการกลั่นรวม(GIM)จะอยู่ที่เฉลี่ย 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 8.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่จะใกล้เคียงจากปีก่อน

"ปีนี้มี extra item มีกำไรจากการการประกันความเสี่ยง โดยรวมก็น่าจะมากกว่าปีที่แล้ว"นายสุกฤตย์ กล่าว

อนึ่ง ในปี 56 IRPC บันทึกรายการพิเศษราว 2.8 พันล้านบาท

นายสุกฤตย์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน(Headging)ที่สัดส่วน 40% ซึ่งได้กำไรต่อเนื่อง ขณะที่ราคาเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน (PP) และเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน(PE) มีราคาปรับตัวสูงขึ้นมาที่ 1,600 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ราคานาฟทา ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้ราคาส่วนต่าง(สเปรด)สูงขึ้นมาอยู่ที่กว่า 700 เหรียญสหรัฐ/ตัน ดังนั้น กำไรจากธุรกิจปิโครเคมีช่วยชดเชยธุรกิจโรงกลั่นได้

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในไตรมาส 4/57 นี้ยังไม่สามารถคาดเดาได้ ต้องรอติดตามการประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมัน(OPEC)ช่วงต้นเดือน พ.ย.57 ซึ่งขณะนี้มีการคาดการณ์ใน 2 แนวทาง คือ แนวโน้มราคาน้ำมันดิบน่าจะอยู่ที่ประมาณ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่อีกด้านหนึ่งคาดว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นไปกว่า 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นายสุกฤตย์ กล่าวถึงโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของบริษัทว่า ระหว่างนี้กำลังพิจารณารูปแบบใหม่ที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งมีพื้นที่ราว 2 พันไร่ เนื่องจากที่ตั้งนิคมฯ อยู่ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังมากกว่านิคมฯอื่น จึงต้องหาจุดแข็งที่จะดึงอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุน คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ภายในไตรมาส 1/58 ขณะเดียวกันยังต้องทำความเข้าใจกับชุมชนบางส่วน นอกจากนั้น ยังมีนิคมอุตสาหกรรมที่ อ.จะนะ ซึ่งอยู่ใกล้ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 มีพื้นที่ราว 2 พันไร่เช่นกัน แต่ยังไม่ได้มีการพัฒนา เพราะต้องรอนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคใต้ของรัฐบาลก่อน

ส่วนการควบรวมกิจการบริษัทกับ บบจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ( PTTGC)นั้น นายสุกฤตย์ กล่าวว่า การศึกษาจะแล้วเสร็จราวปลายปี 58

ล่าสุด วันนี้ IRPC ร่วมกับบริษัท ปิคนิคพลาส อินดัสเทรียล จำกัด ผู้ผลิตสินค้าขั้นปลาย เปิดตัวบรรจุภัณฑ์พลาสติกผสมสีธรรมชาติ (Natural Color Compound) โดยเบื้องต้นได้พัฒนา 3 สี ได้แก่ สีเขียวจากผักโขม สีแดงจากถั่ว มะเขือเทศหรือสตอเบอรี่ และสีเหลืองจากขมิ้น พริกหยวกหรือแครอท ซึ่งมีกำลังการผลิต 400-500 ตัน/ปี ซึ่งใช้เม็ดพลาสติก Natural Color ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารใช้ลื่อสินค้ากลุ่มนี้"Clippac Organic"วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และส่งออกในกลุ่มประเทศยุโรปเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เป็นต้น

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าจะผลิตสินค้า HVA หรือสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเป็น 60% ของยอดขายของกลุ่มปิโตรเคมีภายในปี 63 จากขณะนี้มียอดขายประมาณ 30% ของยอดขายปิโตรเคมี โดยก่อนหน้านี้ได้พัฒนาเม็ดพลาสติก Green ABS เม็ดพลาสนิกที่นำยางธรรมชาติมาทดแทนการใช้ยางสังเคราะห์ และ Wood Plastic Composite ที่เป็นเม็ดพลาสติกที่มีส่วนผสมของผงหรือเศษไม้นำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารหรือใช้งานด้านเฟอร์นิเจอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ