(เพิ่มเติม) "เกศรา" คาดได้ข้อสรุปมาตรการดูแลความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่า ภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปมาตรการดูแลความเคลื่อนไหวราคาหุ้น

ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปหรือมีการปรับมาตรการก็จะต้องมีการทำประชาพิจารณ์กับบริษัทสมาชิก(โบรกเกอร์) และเสนอไป สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ต่อไป

"อยู่ระหว่างหารือทั้งในแง่การให้ข้อมูลบจ. การซื้อขาย...ได้หารือกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ตลอดเวลา ถ้าได้ข้อสรุปจะทำ Public Hearing กับสมาชิกเสนอก.ล.ต.ต่อไป" นางเกศรา กล่าว

ปัจจุบันมาตรการดูแลราคาหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูงจะมี 2 เรื่อง คือ 1.มาตรการดูแลการให้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนคือการที่ตลาดฯให้ชี้แจง Trading Alert List สอบถามไปและรอให้บริษัทตอบมา 2.มาตรการดูแลการซื้อขายคือการขึ้น Turnover list และประกาศใช้เกณฑ์ Cash Balance ซึ่งต้องดูว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาอาจไม่กระจ่างและไม่สามารถทำให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน จึงต้องถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลมากที่สุด ซึ่งถ้าราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหวแบบไม่สมเหตุสมผล ตลาดก็จะดูให้เพื่อให้ผู้ลงทุนที่ทำการบ้านน้อย

"มาตรการที่จะปรับปรุงต้องหารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หรือโบรกเกอร์ ยังไม่สรุปกัน แต่มีการประชุมร่วมกันตลอดเวลา จะพยายามให้ทันปีนี้ ซึ่งก็อาจจะปรับมาตรการทั้ง 2 ส่วน ดูว่าอันไหนที่จะทำให้ผู้ลงทุนได้ประโยชน์มากขึ้น" นางเกศรา กล่าว

นอกจากนี้ ถ้าตลาดฯ ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบความผิดปกติของราคาหุ้นก็จะส่งเรื่องต่อไปยังก.ล.ต.ให้ตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป เช่น ตรวจสอบเส้นทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ