(เพิ่มเติม) BANPU ตั้งเป้าปริมาณขายปี 58 ที่ 50 ล้านตันจาก 48.8 ล้านตันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2014 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินปี 2558 อยู่ที่ 50 ล้านตัน สูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 48.8 ล้านตัน ซึ่งปริมาณที่เพิ่มขึ้นมาจากเหมืองถ่านหินในจีน

ส่วนรายได้ในปี 2557 นี้คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อน แม้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังราคาถ่านหินจะอ่อนตัวลง แต่คาดว่าในปี 2558 ราคาถ่านหินจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU เปิดเผยว่า ปี 58 ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินที่ 50 ล้านตัน สูงกว่าปีนี้ที่ 48.8 ล้านตัน โดยมีส่วนเพิ่มมาจากเหมืองในจีนที่ใช้เทคโนโลยีมาปรับประสิทธิภาพการผลิตให้เพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านตันปี 58 จากปีนี้ที่ 8 ล้านตัน ขณะที่ถ่านหินจากเหมืองอินโดนีเซียและออสเตรเลียปริมาณผลิตเท่าปีนี้

สำหรับปีนี้(57) คาดรายได้ใกล้เคียงปีก่อนโดยคาดราคาขายถ่านหินเฉลี่ยที่ 70 ดอลลาร์/ตัน ถึงแม้ปัจจุบันราคาถ่านหินอ่อนตัวลงมาที่ 65 ดอลลาร์/ตัน แต่มองว่าปี 58 สถานการณ์ถ่านหินน่าจะดีขึ้นเพราะซัพพลายใหม่ไม่มี เพราะเหมืองเล็กออกจากระบบ ทำให้ราคาแนวโน้มน่าจะกลับมาถึงแม้จะไม่เร็วอย่างที่คิด แต่ก็มองราคาถ่านหินเฉลี่ยปี 58 น่าจะใกล้เคียงปีนี้ ซึ่งปี 58 บริษัทยังคงนโยบายลดต้นทุนต่อไป ส่วนกรณีจีนที่มีนโยบายนำเข้าถ่านหินคุณภาพสูงและขึ้นภาษีนำเข้าถ่านหินนั้นไม่กระทบเพราะถ่านที่ผลิตจากเหมืองออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ตลาดหลักอยู่ที่ญี่ปุ่น เกาหลี ใต้หวัน

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าถ่านหินของบริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (BLCP) ส่วนต่อขยายที่ 2 ในพื้นที่เดิมกำลังการผลิต 1,100 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างพิจารณาซื้อเครื่องจักร คาดชัดเจนต้นปีหน้า อีกทั้งอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตสร้างโรงไฟฟ้าในจีนเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ 3 โรง ส่วนโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซียกำลังจะเริ่มเข้าประมูล สำหรบโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นคาดต้นปี 58 จะเห็นความชัดเจนของโมเดลธุรกิจ

ส่วนที่บริษัทได้ขออนุมัติออกหุ้นกู้ไว้ 20,000 ล้านบาท ต้องรอจังหวะและดูตลาดด้วย โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์ แค่คาดว่าจะทยอยออกปี 58 ทั้งนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้เพื่อลดดอกเบี้ยจ่าย โดยปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่มากขึ้น


แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ