คมนาคม คาดเคาะวงเงินลงทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 58-65 ได้พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2014 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้รายงานความคืบหน้าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะเวลา 8 ปี (2558-2565) ต่อที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นแผนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เคยเห็นชอบแล้ว แบ่งเป็น 4 ยุทธศาสตร์ 5 แผนงาน ครอบคลุมการพัฒนาด้านการขนส่งทั้งระบบราง ถนน ทางน้ำ และทางอากาศ ซึ่งแตกต่างจากแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2 ล้านล้านบาทเดิม ที่ไม่มีการลงทุนในส่วนของสนามบินและท่าเรือ จึงเป็นแผนงานที่มีโครงการต่างกัน

ส่วนวงเงินลงทุนรวมของโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกชัดเจนได้เนื่องจาก ต้องรอแผนปฎิบัติ (Action Plan) ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเป้าหมายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ให้บริการระบบขนส่งมีมาตรฐาน และมีความปลอดภัยตามหลักมาตรฐานโลก โดยมีครม. คสช.และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ร่วมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

การดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหลักที่จะดำเนินการ คือ 1. ช่วง หนองคาย-สระบุรี-ระยอง และ2. ช่วงสระบุรี-กรุงเทพ ซึ่งได้รับงบประมาณในการสำรวจออกแบบแล้วโดยจะแล้วเสร็จกลางปี 2558 จากนั้น จะขอตั้งงบประมาณปี 2559 สำหรับการก่อสร้าง ส่วนเส้นทางที่ 2 จะเป็นสายใต้ จากกรุงเทพ-หาดใหญ่ -ปาดังเบซาร์ และสายเหนือ (เชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี) และในกรอบยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐาน ได้ขออนุมัติที่จะดำเนินการเพิ่มอีก 2 เส้นทาง คือ แนวจากตะวันตก-ตะวันออก (East - West Corridor) ของไทย และ เส้นทางอีสานบน-อีสานใต้ โดยจะต้องทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติต่อไป

ส่วนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 วงเงิน 6.25 หมื่นล้านบาท จะเสนอครม.เพื่อขอปรับเปลี่ยนแผนงานโครงการใหม่ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง วงเงินลงทุน อยู่ระหว่าง 6.2- 7.9 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการก่อสร้างทางวิ่ง (รัยเวย์) ที่ 3 เพิ่มเติมเข้ามาด้วย โดยคณะทำงานจองกระทรวงคมนาคมและบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท.อยู่ระหว่างหารือให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ