HEMRAJ พุ่ง 4.35% โบรกฯคาด"เก็งกำไร"จากเป็นตัวเต็งที่ WHA จะซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HEMRAJ ราคาพุ่งขึ้น 4.35% มาอยู่ที่ 4.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 322.71 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.39 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.68 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.68 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)เช้านี้ปรับตัวขึ้นสูง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ประเมินว่า HEMRAJ อาจจะเป็นตัวเต็งหนึ่งตัวที่ทาง WHA จะเข้าไปซื้อกิจการ ภายหลังจากที่ทางผู้บริหารของ WHA ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับดีลซื้อกิจการ โดยมีเกณฑ์ว่า Market Cap. รวมกันแล้วจะเป็นหลักแสนล้านบาท และบริษัทฯที่จะเข้าไปซื้อก็มีกอายุมากกว่า 20 ปี

ดังนั้น หากประเมินแล้ว HEMRAJ เป็นตัวที่เข้าเกณฑ์มากที่สุด เพราะมี Market Cap. ถึง 44.6 พันล้านบาท ขณะที่ WHA มี Market Cap. ราว 37,000 ล้านบาท และ HEMRAJ ก็มีอายุตั้ง 27 ปี เพราะได้จัดตั้งเมื่อปี 31 ซึ่งทาง WHA ว่าจะต้องนำเรื่องดีลซื้อกิจการเข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณาก่อนในกลางเดือนพ.ย.นี้ และก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมบอร์ดพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง WHA ว่าใช่หรือไม่ เพียงแต่ HEMRAJ เข้าเกณฑ์ที่ทางผู้บริหาร WHA ระบุไว้เท่านั้น

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ระบุว่า นายสมยศ อนันตประยูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น (WHA) ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ(เทกโอเวอร์) บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการทำรายการครั้งนี้ราว 50,000 ล้านบาท โดยบริษัทที่กำลังเจรจาเข้าซื้อนั้นอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันโดยหากดีลซื้อกิจการที่กำลังเจรจาเข้าซื้อนั้นอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกัน

โดยหากดีลซื้อกิจการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะส่งผลดีสามารถต่อยอดธุรกิจของบริษัทรองรับความต้องการของลูกค้าได้ครบวงจรขยายกลุ่มลูกค้าได้กว่างและครอบคลุมมากขึ้นโดยการเจรจาซื้อกิจการครั้งนี้ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปและเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาได้กลาง พ.ย.นี้ ส่วนแหล่งเงินที่จะใช้ซื้อกิจการคาดว่ามาจากเงินกู้และเงินทุนที่อยู่ รวมถึงการเพิ่มทุน แต่หากจำเป็นต้องเพิ่มทุนก็จะเพิ่มส่วนน้อย โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ