ครม.อนุมัติให้ คกก.ตามมาตรา 13 เจรจาตรง BMCLทำรถไฟสีม่วงเตาปูน-บางซื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินการตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535(คณะกรรมการตามมาตรา 13) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ดำเนินการเจรจาตรงกับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ(งานสัญญาที่ 5) ด้วยรูปแบบการลงทุนที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ โดยมีระยะเวลาของสัญญาเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 กรกฎาคม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

เนื่องจากก่อนหน้านี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้จัดจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535(กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา BBML) โดยได้นำเสนอรายงานผลการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ(งานสัญญาที่ 5) พบว่า การใช้สถานีเตาปูนเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารจะมีความเหมาะสมมากกว่า และในส่วนของการเดินรถช่วงบางซื่อ-เตาปูน จะเป็นการเดินรถโดยโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลซึ่งต่อขยายมา 1 สถานี

ขณะที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา BBML ได้พิจารณาประเด็นด้านเทคนิคเกี่ยวกับการเดินรถไฟฟ้าให้เกิดความต่อเนื่อง ความเหมาะสมในการเดินรถ และจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพ ตลอดจนความสะดวกในการเปลี่ยนถ่ายการเดินทางของผู้โดยสารสูงสุด โดยพิจารณาความเหมาะสมของการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีบางซื่อและสถานีเตาปูน สำหรับการให้บริการระบบรถไฟฟ้าจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล(หัวลำโพง-บางซื่อ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย(ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ