ก.ล.ต.เข้าเป็นสมาชิกใน IOSCO Board วาระปี 57-59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2014 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการองค์กร ก.ล.ต. นานาชาติ (Board of International Organization of Securities Commissions: IOSCO Board) จากการเลือกตั้งในการประชุมประจำปีขององค์กร ก.ล.ต. นานาชาติ ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2557

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีของประเทศไทยที่ ก.ล.ต. ได้รับเลือกให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการองค์กร ก.ล.ต. นานาชาติ (IOSCO Board) โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2557-2559 ซึ่งจะทำให้ ก.ล.ต. มีส่วนในการกำกับดูแลการดำเนินงานของ IOSCO รวมทั้งให้ความเห็นชอบในการออกมาตรฐานสากลในการกำกับดูแลตลาดทุนร่วมกับประเทศสมาชิกชั้นนำอื่น ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของ ก.ล.ต. ในการเพิ่มบทบาทใน IOSCO พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ยังเป็นคณะทำงานด้านมาตรฐานการกำกับบัญชี การตรวจสอบบัญชี และการเปิดเผยข้อมูล คณะทำงานด้านมาตรฐานการคุ้มครองผู้ลงทุนรายย่อย และคณะทำงานกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Growth and Emerging Market Committee) ของ IOSCO ด้วย

ในระยะที่ผ่านมา ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรฐาน IOSCO ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ อีกทั้งมีบทบาทในเวที IOSCO ซึ่งรวมถึงเคยเป็นประธานกลุ่มสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างปี 2548-2551 ทั้งนี้ IOSCO มีสมาชิกทั้งหมด 200 องค์กรทั่วโลก

“การมีส่วนร่วมในงานต่าง ๆ ของ IOSCO ทำให้ ก.ล.ต. มีบทบาทและเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญของกลุ่มประเทศตลาดทุนเกิดใหม่ และสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินนโยบายของ IOSCO ได้เป็นอย่างดี"นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ