BA ตั้งเป้าปี 58 รายได้โตก้าวกระโดด Cabin Factor แตะ70%หลังรุก AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ(BA) เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ในวันที่ 3 พ.ย.นี้ เปิดเผยทิศทางธุรกิจเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจการบินรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 คาดรายได้บริษัทเติบโตก้าวกระโดดแบบ Aggresive และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ขึ้นไปแตะ 70% จากปี 57 คาดรายได้เติบโตใกล้เคียงเป้าหมาย 17-18% เช่นเดียวกับปี 55-56 ซึ่งปีที่แล้วมีรายได้รวม 2.07 หมื่นล้านบาท และ Cabin Factor เฉลี่ย 65% ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อยตามภาพรวมอุตสาหกรรมการบิน ขณะที่จำนวนผู้โดยสารปีนี้น่าจะเติบโตตามเป้าที่ 5 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 4.1-4.2 ล้านคน โดยสัดส่วนเป็นลูกค้าต่างประเทศราว 70-75%
"หลังเปิด AEC เชื่อว่าบางกอกแอร์เวย์สจะเติบโตอย่าง Aggresive มากขึ้น รายได้จากสัมปทานในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่ามากขึ้น และมีจุดบินมากขึ้น ก็น่าจะทำให้บริษัทเติบโตได้รวดเร็ว"นายพฺฒิพงศ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ปลายปีนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สจะมีพันธมิตรทำเที่ยวบินรหัสร่วม(Code Share) เพิ่มขึ้นอีก 3-4 ราย ได้แก่ การูด้าแอร์ไลน์ของอินโดนีเซีย , แอโรฟรอตของรัสเซีย, โคเรียนแอร์ของเกาหลี จากปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตร Code Share จำนวน 14 ราย ได้แก่ การบินไทย เอทิฮัดแอร์เวย์ส มาเลเซียแอร์ไลน์ ฟินแอร์ เคแอลเอ็ม แอร์ฟรานซ์ ซิลค์แอร์ อีวีเอแอร์ แอร์เบอร์ลิน เจแปนแอร์ไลน์ กาตาร์แอร์เวย์ แควนตัสแอร์เวย์ คาเธ่ย์แปซิฟิค และบริติชแอร์เวย์ รวมทั้งมีสายการบินที่ร่วมมือจำหน่ายตั๋วโดยสารจำนวน 82 สายการบิน

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า การขยายพันธมิตร Code Share จะช่วยขยายจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้นช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัทที่ทำให้มีมาร์จิ้นได้ดีกว่าสายการบินอื่น เพราะไม่จำเป็นต้องลงทุนเครื่องบินระยะไกล

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนเปิดจุดบินใหม่ในจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คาดว่าจะเปิดได้ในปี 59 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนในเมืองใหญ่เข้ามาในไทยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ