BAY มองศก.ไทยปี 58 ฟื้นตัวแต่ยังเสี่ยงค่าเงินผันผวน-เงินทุนเคลื่อนย้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านบริหารการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2558 จะสดใส จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจากการใช้จ่ายภาครัฐ การลงทุนผ่าน BOI การลงทุนภาคเอกชน และการบริโภค ที่มีฐานต่ำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการส่งออกและภาคท่องเที่ยวจะปรับดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือการฟื้นตัวแบบไม่สมดุลในระบบเศรษฐกิจโลก กล่าวคือ สหรัฐฯมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และ ยุติมาตรการคิวอี อีกทั้งคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2558 ขณะที่ญี่ปุ่นและยูโรโซนอาจต้องพึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ในการดำเนินนโยบายที่แตกต่างกันนี้จะก่อให้เกิดความผันผวนต่อค่าเงิน และความเสี่ยงในด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย โดยเงินบาทอาจถูกกดดันจากแนวโน้มการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ

ฝ่ายวิจัยกรุงศรีคาดการณ์ค่าเงินบาทในปี 2558 จะซื้อขายอยู่ในช่วง 33.00–33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หรืออ่อนค่าลง 1.5 – 3% จากปี 2557

"สิ่งที่เราอยากเห็นการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในทิศทางที่สอดคล้องกับภูมิภาค และสามารถคาดการณ์โดยไม่ผันผวนเกินไป เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมการรับมือ หรือป้องกันความเสี่ยงผ่านอนุพันธ์ทางการเงินได้อย่างทันท่วงที"นายตรรก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ