PSTC รุกพลังงานทดแทนยื่นขอ COD โรงไฟฟ้าชีวมวล 7 โครงการ รวม 6.93 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2014 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายรุกพลังงานทดแทนอย่างจริงจัง โดยได้ยื่นแบบคำขอจำหน่ายไฟฟ้าและการเชื่อมโยงไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาแบบคำขอโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจำนวน 7 โครงการ ได้แก่โรงงานไฟฟ้าพลังงานชีวมวลกำลังการผลิต 990 กิโลวัตต์ จำนวน 7 โครงการ รวมกำลังผลิต 6.93 เมกะวัตต์ ดำเนินงานโดยบริษัท ไบโอ โกกรีน จำกัด ที่ PSTC ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 99.97 ซึ่งปัจจุบันได้รับการแจ้งผลการพิจารณาอนุมัติการรับซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว 1 โครงการ

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 4 แห่ง 5 โครงการ ได้แก่ โรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดอุดรธานี 2โครงการๆ ละ 998 กิโลวัตต์ รวมผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1.996 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จังหวัดมหาสารคาม ขนาด 952 กิโลวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาของสหกรณ์ประมงแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ขนาด 987.84 กิโลวัตต์ ที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้แก่ กฟภ. เรียบร้อยแล้ว

นายพระนาย กล่าวว่า บริษัทฯ มีศักยภาพก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจบริหารจัดการระบบไฟฟ้าและพลังงานแบบครบวงจรในประเทศไทย โดยให้บริการธุรกิจออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบสำรองไฟฟ้าและตรวจวัดจัดการสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพสูง สำหรับระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อีกทั้งยังให้บริการออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน และระบบประหยัดพลังงานอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่ครอบคลุมทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวลและพลังงานขยะ เพื่อผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงตามสัญญาซื้อขาย ผ่านการลงทุนในบริษัทฯ ย่อยทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ บริษัท กันหา โซล่าพาวเวอร์ จำกัด บริษัท กรีน ไบ-โอ มหาสารคาม จำกัด บริษัท วินด์โกกรีน จำกัด บริษัท โซล่าร์โกกรีน จำกัด บริษัท ไบโอโกกรีน จำกัด บริษัท เพาเวอร์ วี กรีน จำกัด และบริษัท พีเอสที (อุบลราชธานี) จำกัดนอกจากนี้ PSTC ยังได้เข้าไปลงทุนถือหุ้นในบริษัท พีวี กรีน จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาขนาด 987.84 กิโลวัตต์ ในสัดส่วนร้อยละ 19.99 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด 18 ล้านบาทอีกด้วย

ล่าสุด บริษัท เพาเวอร์ วี กรีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยอง PSTC ได้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาของบริษัท พรีคาสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ขนาด 980 กิโลวัตต์ ที่จังหวัดนนทบุรี โดยได้รับการสนับสนุนตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในรูปแบบ Feed-in Tariff ในราคา 6.16 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นเวลา 25 ปี ซึ่งปัจจุบันสามารถเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา

"เรามีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าและพลังงานของประเทศแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า การออกแบบ จัดหาผลิตภัณฑ์และพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยบริษัทฯ มุ่งพัฒนาสินค้าและแนวทางบริหารจัดการพลังงานใหม่ๆ และวางแผนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายพระนาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ