"เกศรา"เผยเชื่อมโยงระบบเทรดตลาดหุ้นไทยกับตปท.ยังติดปัญหากม.-ค่าเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การพัฒนาตลาดทุนไทยให้การซื้อขายที่เชื่อมโยงโดยตรงกับตลาดหุ้นต่างประเทศนั้นยังติดปัญหาทางด้านกฏหมาย กฏเกณฑ์ และเรื่องค่าเงิน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสกุลเงินที่ปัจจุบันยังกำหนดให้ซื้อขายด้วยเงินสกุลบาทเท่านั้น หากจะเปิดให้มีการซื้อขายในรูปเงินสกุลต่างประเทศ คงต้องมีการแก้ไขประเด็นต่าง ๆ อีกมาก เพื่อให้สามารถจัดระบบชำระราคา(เคลียริ่งเฮ้าส์)เพื่อให้เกิดการซื้อขายระหว่างกันได้
"การพัฒนาของตลาดทุนของฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ มีการเชื่อมโยงให้สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างกันในสกุลเงินเดียวกันได้ รวมไปถึงตลาดทุนของมาเลเซีย และสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าการพัฒนาการเหล่านี้จะเป็นผลดีต่อตลาดทุนอย่างไรบ้าง"นางเกศรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยเองก็ได้มีการสร้างตลาดรองขึ้นมาเพื่อที่จะให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในหั้นไทยได้ รวมไปถึงการนำบริษัทที่ลงทุนในต่างชาติเข้ามาจดทะเบียนในไทย

นางเกศรา กล่าวว่า จากที่ได้มีการหารือของบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งในภูมิภาคและกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) เห็นพ้องกันว่าตลาดทุนมีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและการลงทุนในอนาคต โดยปัจจุบันตลาดทุนในประเทศต่างๆมีพัฒนาการไปในหลายด้าน ซึ่งการหารือครั้งนี้เป็นการรายงานความคืบหน้าของการพัฒนาตลาดทุนในแต่ละประเทศว่าเป็นไปในทิศทางไดบ้าง และจะมีกรอบความร่วมมือกันได้อย่างไรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ