บอร์ดรฟม.เร่งดันรถไฟ 3 สายเสนอครม.ก่อนเปิดประมูลปี 58,ตั้งปธ.สรรหาผู้ว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะการมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟม. จะผลักดันรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กม. สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 29.1 กม. สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) ระยะทาง 38.9 กม. ให้สามารถนำเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประมูลก่อสร้างได้ช่วงต้นปี กลางปี และปลายปี 2558 ตามลำดับ

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ระยะทาง 17.9 กม. คาดว่าการพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติและเทคนิคจะแล้วเสร็จและเปิดซองข้อเสนอราคาได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

นอกจากนี้ คณะกรรมการรฟม.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการฯรฟม.คนใหม่ โดยมีนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งได้มอบนโยบายให้พยายามเร่งรัดการสรรหา และต้องถูกต้องตามขั้นตอน

เพราะหากสรรหาฯ ล่าช้าจะมีผลต่อการบริหารงานในขณะนี้ เพราะผู้ว่าฯตัวจริงจะสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วกว่าซึ่งได้ให้ข้อคิดเห็นไปแล้วว่า เรื่องคุณสมบัติในการรับสมัครผู้ว่าฯรฟม.นั้น ควรเป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และเป็นมาตรฐานคุณสมบัติของผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่น จะไม่เขียนอะไรเป็นพิเศษ เช่น อายุไม่เกิน 58 ปี หากเป็นข้าราชการต้องเป็นระดับรองของหน่วยงานนั้นๆ หากเป็นนักธุรกิจจะต้องเคยบริหารธุรกิจตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีคนสนใจมาสมัครหลายราย และจะได้ผู้ว่าฯคนใหม่ เร็วๆนี้

"ทั้งคนในและคนนอก ถ้ามีคุณสมบัติตามเกณฑ์ก็มีสิทธิ์สมัครได้ทุกคน ไม่มีการล็อกสเปค แต่ผลสรรหาที่ออกมาจะต้องชี้แจงและเปรียบเทียบได้ว่าคนที่ได้รับคัดเลือกมีคุณสมบัติอะไรที่เหนือกว่าผู้สมัครรายอื่นอย่างไรซี่งนโยบายผม ถ้าตำแหน่งไหนว่างจะพยายามเร่งแต่งตั้ง เพื่อให้การทำงานต่อเนื่อง"ประธานกรรมการ รฟม. กล่าว

ส่วนการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมการมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) งานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) มาเป็น นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการผู้ว่า รฟม.นั้น พล.อ.ยอดยุทธกล่าวว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ รฟม. ซึ่งบอร์ดได้มีนโยบายไปแล้วว่าต้องการให้เดินรถได้ต่อเนื่อง และให้เร่งสรุปไม่ว่าจะรูปแบบเจรจาหรือประมูล ต้องชี้แจงเปรียบเทียบได้ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร แต่ไม่ได้บอกว่าให้เลือกวิธีไหน ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้ามากแล้ว จึงต้องเร่งหาผู้เดินรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ