รมว.คมนาคม เปิดทาง AOT หาเงินผ่านตลาดทุนใช้สร้างสวุรรณภูมิเฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 คาดใช้งบลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาทนั้นจะให้บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ระดมทุนจากในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการขายหุ้นเพิ่มทุน หุ้นกู้ หรือการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น(JICA)ก็ให้ความสนใจที่จะสนับสนุนเงินกู้ในโครงการนี้ รวมทั้งธนาคารที่รัฐบาลจีนและไทยที่เพิ่งร่วมกันจัดตั้งก็สนใจให้เงินกู้เช่นกัน
"จะให้ท่าอากาศยานไทยออกมาระดมทุนในตลาดทุนไทย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน เพราะต้องการให้คนไทยได้มีส่วนร่วม ส่วนที่เหลือค่อยไปกู้กับสถาบันการเงิน แต่ส่วนใหญ่ขอให้ใช้เงินในประเทศก่อน"รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ AOT ชี้แจงรายละเอียดของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ให้กับรมว.คมนาคมรับทราบในวันที่ 20 พ.ย.นี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จะไม่กำหนดกรอบเวลากับ AOT ในการจัดหาเงินทุนเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าว

สำหรับพื้นที่ปลอดภาษีอากร(Duty Free)ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะไม่เปิดให้ประมูลใหม่ จะไม่ใช้กติกาที่รายเดิมเป็นผู้ได้เช่าพื้นที่ ปัจจุบัน คิงเพาเวอร์ที่ได้รับสัมปทานพื้นที่ปลอดภาษีอากรในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ