ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนอดีตผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์บลจ.ซีไอเอ็มบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งเพิกถอนอดีตผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รายนายนกุล ไชยนิล เป็นเวลา 10 ปี ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ในขณะรับผิดชอบบริหารจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แบบมีกรรมสิทธิ์ 101 มนตรี สโตร์เรจ (กองทุนรวมมนตรี) ที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี - พรินซิเพิล จำกัด (บลจ. ซีไอเอ็มบี)

ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอดีตผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รายนายนกุล ไชยนิล ที่จัดทำโครงการจัดการกองทุนรวมมนตรีและหนังสือชี้ชวน โดยระบุอายุการก่อสร้างอาคารที่กองทุนรวมมนตรีซื้อน้อยกว่าความเป็นจริงหลายปี ทั้งยังไม่ตรวจสอบโครงสร้างและประวัติการซ่อมแซมอาคาร ไม่รังวัดที่ดินเพื่อให้ทราบแนวเขตของที่ดินที่ถูกต้องก่อนที่กองทุนรวมมนตรีซื้อที่ดิน รวมทั้งจัดทำสัญญาค้ำประกันรายได้ของกองทุนรวมมนตรี โดยมีข้อกำหนดของสัญญาไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมมนตรี นอกจากนี้ นายนกุลยังได้รับเงินตอบแทนการซื้อทรัพย์สินจากผู้ขายทรัพย์สินให้กองทุนรวมมนตรีจำนวนหนึ่งด้วย

การจงใจปกปิดบิดเบือนข้อมูลในโครงการจัดการกองทุนรวมมนตรีและหนังสือชี้ชวนและไม่ทำ due diligence ให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อให้จัดตั้งกองทุนสำเร็จและได้รับเงินตอบแทนจากผู้ขายทรัพย์สิน ถือเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 23(1) และ(4) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) และ (5) แห่งประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทลธ. 8/2557 เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ซึ่งอยู่ในข่ายเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 10 ปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะเวลาการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ของนายนกุลได้สิ้นสุดลง และปัจจุบันไม่ได้เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบในคราวต่อไปของนายนกุลเมื่อพ้น 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 นอกจากนี้ สำนักงานได้ดำเนินการทางอาญาสำหรับการกระทำดังกล่าวโดยเปรียบเทียบปรับนายนกุลด้วยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ