TOP คาดปี 57 มีกำไรก่อน Stock Loss ราว 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2014 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์(TOP)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีกำไรก่อนหักรายการขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากช่วง 9 เดือนมาอยู่ที่ 7,091 ล้านบาท

เนื่องจากภาวะราคาน้ำมันดิบดูไบที่ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน แต่ค่ากการกลั่น(GIM) ในเดือน ต.ค.กลับเติบโตก้าวกระโดดขึ้นมาระดับที่ 7-7.5 เหรียญ/บาร์เรล และในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.ค่าการกลั่นก็ขึ้นไปถึง 9 เหรียญ/บาร์เรล จากช่วง 9 เดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5 เหรียญ/บาร์เรล เพราะราคาน้ำมันสำเร็จรูปยังไม่สามารถปรับลงได้ทันราคาน้ำมันดิบ อีกทั้งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้สูงทั้งจากฤดูการท่องเที่ยว และหลายพื้นที่ของโลกเข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเย็นเร็วกว่าปกติ

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 57 ราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 108 เหรียญ/บาร์เรล ในต.ค. ราคาปรับลงมาที่ 84 เหรียญ/บาร์เรล และปัจจุบัน (20 พ.ย.) ราคาน้ำมันลงมาอีกที่ 74 เหรียญ/บาร์เรล

นายอธิคม ยังกล่าวว่า จากที่บริษัทร่วมกับบมจ.ปตท.(PTT)ยื่นข้อเสนอในโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน Thanlyin ในประเทศพม่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโรงกลั่นนี้มีกำลังการผลิต 2 หมื่นบาร์เรล/วัน และยังเสนอเพิ่มเติมที่จะสร้างโรงกลั่นใหม่ด้วย คาดว่า จะรู้ผลจากรัฐบาลพม่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 58

"โรงกลั่นที่เข้าไปทำเป็นโรงเก่า และเราคิดว่าเขาน่าจะขยาย เพราะมีกำลังการกลั่น 2 หมื่นบาร์เรล/วัน เรายื่นไปรัฐบาลพม่าเมื่อ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา และคิดว่าจะรู้ผลในเดือนม.ค.หรือก.พ. 58 " นายอธิคม กล่าว

โครงการนี้ TOP ร่วมกับ บมจ.ปตท (PTT) เข้าไปทำโรงกลั่น ฝ่ายละ 50% โดย ปตท.จะเข้าไปทำเทรดดิ้งด้วยการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันใส เพราะปริมาณที่โรงกลั่นไม่น่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ในพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ