CENTEL ตั้งเป้ารายได้ปี 58 แตะ 2 หมื่นลบ.โต 14-15%, ร่วมทุนโรงแรมในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 58 จะทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาท จากปีนี้ที่ทำรายได้ 1.8 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 14-15% ทั้งนี้แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอาหาร 1.1 หมื่นล้านบาท และรายได้จากธุรกิจโรงแรม 9 พันล้านบาท

โดยธุรกิจโรงแรมคาดว่าอัตราการเข้าพักจะเพิ่มขึ้นเป็น 80-81% จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 74% และราคาห้องพักจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 2-3% ส่วนราคาเฉลี่ยต่อห้องพัก จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9-10% จากปีนี้ที่อยู่ 4%

บริษัทฯตั้งเป้าที่จะเพิ่มฺ EBITDA Margin ในอีก 2-3 ปี จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 33-34% จากปัจจุบันที่ 31% เนื่องจากราคาเฉลี่ยต่อห้องพักจะเพิ่มขึ้น

ส่วนปีนี้คาดรายได้ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.8 หมื่นล้านบาท ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง อย่างไรก็ตามก็ยังในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดีขึ้น รวมไปถึงการบริโภคในประเทศที่ดีขึ้น หลังสถานการณ์ทางการเมืองปรับคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทฯตั้งงบลงทุนในปี 58 ธรกิจอาหารไว้ 1 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการขยายสาขา รวมไปถึงการร่วมทุนกับเจ้าของสิทธิโดยบริษัทฯคาดว่าจะสามารถสรุปการร่วมทุนได้ในปี 58 เพื่อเป็นการรองรับการขยายธุรกิจอาหารในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และมีการศึกษาในการนำแบรนด์อาหารไทยของบริษัทฯ (The Terrace) ไปขยายสาขาต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนดีลในการร่วมทุนธุรกิจอาหารอย่างน้อย 1 ราย

และบริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรที่ประเทศพม่าในการเข้าไปร่วมลงทุนโรงแรม 2 แห่ง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 58 และบริษัทฯยังมีโอกาสที่จะได้สิทธิในการเข้าร่วมบริหารในอีก 5-6 แห่งที่เหลือในพันธมิตรรายเดิมหากใน 2 แห่งแรกสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

นายรณชิต กล่าวต่อว่า บริษัทฯตั้งงบลงทุนในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ (58-62) ในส่วนของธุรกิจโรงแรมไว้ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยยังไม่ได้รวมงบลงทุนที่ใช้ในการซื้อกิจการในต่างประเทศ ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่จะมาจากกระแสเงินสด แต่อย่างไรก็ตามหากบริษัทฯมีดีลซื้อกิจการ อาจจะมีการพิจารณาเพื่อระดมทุนผ่านกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) หรืออาจจะใช้แนวทางออกหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งจะศึกษาข้อดีข้อเสีย และต้นทุนทางการเงินอีกครั้ง โดยบริษัทฯจะได้ข้อสรุปในปี 58

สำหรับเป้าหมายภายในปี 61 บริษัทฯมีแผนที่จะมีโรงแรมทั้งหมด 80 แห่ง แบ่งเป็นโรงแรมที่บริษัทฯเป็นเจ้าของ จำนวน 21 แห่ง และอีก 59 แห่งเป็นการรับจ้างบริหาร โดยขณะนี้มีโรงแรมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 32 แห่ง ซึ่งจะเปิดในปี 58-60 จากปี 57 ที่มีอยู่ 45 โรงแรม ซึ่งที่เหลือจะมาจากการซื้อกิจการ ร่วมลงทุน และขยายเพิ่ม ส่วนธุรกิจอาหาร บริษัทฯตั้งเป้าที่จะมีแบรนด์ อาหารประมาณ 14 แบรนด์ จากปัจจุบันมี 13 แบรนด์ และจะมีสาขามากกว่า 1 พันสาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ