ทริสฯ ยกเลิก“เครดิตพินิจ"แนวโน้ม“Developing"เครดิตองค์กร-หุ้นกู้ BJC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้ง ยกเลิก“เครดิตพินิจ" “Developing" หรือ “ไม่ชัดเจน" ที่ให้ไว้สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC) เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 สืบเนื่องจากเจตจำนงของบริษัทที่จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Metro Cash & Carry Vietnam Limited (METRO Vietnam) ซึ่งเป็นร้านค้าส่งสมัยใหม่ชั้นนำในประเทศเวียดนาม โดยทริสเรทติ้งได้กำหนดแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Stable" หรือ “คงที่" แทน พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “A+" มูลค่าของการซื้อกิจการในครั้งนี้คิดเป็น 655 ล้านยูโร หรือเทียบเท่า 28,370 ล้านบาท

การประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้สะท้อนการจัดหาเงินทุนของ BJC สำหรับธุรกรรมดังกล่าวที่มีบทสรุปชัดเจน ทั้งนี้ คาดว่าสถานะทางการเงินของบริษัทจะยังคงแข็งแกร่งในระดับปานกลางหลังการซื้อกิจการ โดยที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทเมื่อเดือนตุลาคม 2557 ได้อนุมัติการทำธุรกรรมในครั้งนี้และเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทรวม 16,219.5 ล้านบาทเพื่อใช้เป็นเงินทุนส่วนหนึ่งในการทำธุรกรรมดังกล่าว บริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 360.4 ล้านหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วนหุ้นใหม่ 2 หุ้นต่อหุ้นเดิม 9 หุ้น บริษัท ทีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 73.8% ของหุ้นทั้งหมดได้แสดงเจตจำนงที่จะจองซื้อและชำระเงินเต็มจำนวนสำหรับหุ้นเพิ่มทุนที่ได้รับสิทธิ์และจะดำเนินการซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือในกรณีที่ผู้ถือหุ้นบางรายไม่ได้ใช้สิทธิ์

การซื้อกิจการในครั้งนี้จะใช้แหล่งเงินทุนจากการก่อหนี้ใหม่และการระดมทุนในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ทั้งนี้ คาดว่าภายหลังการซื้อกิจการ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 50%-53% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ของอันดับเครดิตในระดับนี้ ในส่วนของการที่จะได้รับประโยชน์และการผสานพลังทางธุรกิจจาก METRO Vietnam นั้นอาจใช้เวลาพอสมควร ซึ่งทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะบริหาร METRO Vietnam ได้เป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จในการรวมกิจการเข้ามาในกลุ่มได้

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงผลประกอบการที่ดีของธุรกิจหลักของบริษัท ในขณะที่ความสำเร็จในการเข้าสู่ตลาดเวียดนามจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิต อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงได้หากการซื้อกิจการในครั้งนี้ก่อให้เกิดภาระทางการเงินแก่บริษัทมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ