กองทุนบัวหลวง คว้ารางวัลผลงานบริหารกองทุนหุ้นยอดเยี่ยมระดับ World Class

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า กองทุนบัวหลวง คว้ารางวัล บริษัทจัดการกองทุนอันดับหนึ่งในประเทศไทย “Asia Investment Management Awards" ซึ่งเป็นรางวัลในระดับ World Class ที่จัดโดย Institutional Investor อันเป็นนิตยสารชั้นนำระดับโลกในแวดวงการจัดการกองทุนมืออาชีพทั่วโลก โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ Institutional Investor เพิ่มการพิจารณาให้รางวัลแก่ผู้จัดการกองทุนที่บริหารสินทรัพย์ในตลาดเอเชียจำนวนกว่า 1,000 แห่ง เพื่อคัดเลือกกองทุนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละด้านจำนวน 22 กองทุน เพิ่มเติมจากที่เคยให้เฉพาะภูมิภาคอื่นๆ อย่างต่อเนื่องมาทุกปี

การที่เขาเริ่มเข้ามาที่เอเชียเป็นการตอกย้ำว่า เอเชียคือดินแดนแห่งการเติบโตในอนาคต ศักยภาพของเอเชียเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้เขาต้องเข้ามา และเขาได้เฟ้นหากลั่นกรองผลงานของกองทุนจากข้อมูลผลการดำเนินงานที่ Morningstar จัดทำ แล้วทาง Institutional Investor พิจารณาจากส่วนผสมของผลการดำเนินงานกองทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งกองทุนบัวหลวงเป็นบริษัทจัดการกองทุนเพียงแห่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้จากผลงานการบริหารกองทุนหุ้นยอดเยี่ยม อันเกิดจากทุกคนในทีมงานจัดการกองทุนที่มีกระบวนการลงทุนที่ชัดเจน มีวินัยในการจัดการกองทุน และมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในทุกๆ วัน

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้ากลุ่มจัดการกองทุน กล่าวด้วยมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยว่า แม้เศรษฐกิจและปัจจัยการเมืองมีความท้าทาย ทำให้เกิดความผันผวน ความไม่แน่นอนได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงสั้นๆ แต่กระบวนการลงทุนที่เป็นไปอย่างมีวินัยจะนำมาสู่ผลการดำเนินงานที่ดีในระยะยาว ซึ่งกองทุนบัวหลวงเน้นความสำคัญของการลงทุนในระยะยาวเหมือนการวิ่งมาราธอนให้ถึงเป้าหมาย ไม่ใช่วิ่งระยะสั้นแค่ 100-200 เมตร เพราะเราเชื่อว่าการลงทุนระยะยาวจะให้ผลตอบแทนที่เป็นกอบเป็นกำ และในการลงทุนระยะยาวนั้น เราได้ฉายภาพให้ผู้สนใจลงทุนเห็นภาพข้างหน้าก่อนตัดสินใจไปกับเรา ด้วยการกำหนด Theme การลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง อย่างในปี 2555 เราใช้คำว่า “บินแหลก บริโภคไม่อั้น

ส่วนปี 2556 คือ Lighten up your life, protect your asset และ ปี 2557 คือ ‘มีตรา ยั่งยืน โปร่งใส มีชัย ไปกับ AEC’ (AEC, Brand Quality, Sustainability, Transparency)

สำหรับ Theme การลงทุนของกองทุนบัวหลวงในปี 2558 คือ “วิถีใหม่เชื่อมโยงสายไหม เครือข่ายออนไลน์แสนสะดวก" โดย วิถีใหม่ หมายถึง โอกาสจากเศรษฐกิจใหม่ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ วิธีทำธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน (New Business / New Economy / New Products and Services)

เชื่อมโยง หมายถึง โอกาสที่มาพร้อมการเดินทาง คมนาคม ที่จะมีการสร้างเส้นทางคมนาคมเพิ่ม ทั้งรถไฟฟ้าใน กทม. และรถไฟรางคู่ในต่างจังหวัดเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางอย่างชัดเจน ซึ่งจะเชื่อมโยงต่อไปยังธุรกรรมต่างๆ และการบริโภคด้วย

สายไหม หมายถึง โอกาสของเส้นทางใหม่ จากจีนจะต่อเชื่อมเส้นทางคมนาคมและธุรกรรมต่างๆ ที่จะตามมา ในลุ่มแม่น้ำโขง (เส้นทางสายไหมยุคใหม่) ลงมายังเวียงจันทน์ หนองคาย และไปยังประเทศต่างๆ ที่ติดกับไทย โดยมีเป้าหมายหลักไปยังทางออกทะเล

เครือข่ายออนไลน์ หมายถึง โอกาสทางธุรกิจที่มาพร้อมกับระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิด Digital Economy ซึ่งก็คือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที (ซึ่งมีอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก) เป็นปัจจัยสำคัญ

แสนสะดวก หมายถึง กุญแจสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค คือความสะดวกสบายเพียงปลายนิ้วมือของผู้คนในยุคปัจจุบัน

"Investment Theme ของกองทุนบัวหลวงมีความสำคัญต่อผู้ลงทุน เพราะเป็นสิ่งสะท้อนมุมมองของเราในการลงทุน ทำให้ผู้คนเข้าใจก่อนจะลงทุนว่ากองทุนบัวหลวงจะนำพาท่านเดินไปในทิศทางไหน อย่างไร และหากคิดอย่างเดียวกัน เชื่อเหมือนๆ กัน ก็ขึ้นรถมากับเราเลย เราจะขับพาท่านเดินทางไปใน Investment Journey อย่างมิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ