CIMBT เผยลูกค้าจ่อกู้โครงการพลังงานทดแทนอีก 2 พันลบ.ดันพอร์ตกว่า 6พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาแผนธุรกิจของลูกค้าที่กำลังทำโครงการพลังงานทดแทนอีกหลายราย คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 2,000 ล้านบาท หลังจากล่าสุด ธนาคารได้สนับสนุนสินเชื่อวงเงินกว่า 450 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท สุรินทร์ ไบโอ เพาเวอร์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล มีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวล ที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อจำหน่ายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

“ธนาคารมองว่า บริษัท สุรินทร์ ไบโอ เพาเวอร์ มีศักยภาพมาก ด้วยทีมงานที่มีดี มีความเชี่ยวชาญ และมีเจ้าหน้าที่ด้านต่างๆที่ต่างก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับโรงไฟฟ้า จึงเชื่อมั่นว่าลูกค้าจะดำเนินโครงการให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้"นายสุภัค กล่าว

ปัจจุบัน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยได้ให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก หรือ Very Small Power Plant (VSPP) ซึ่งเป็นโครงการพลังงานทดแทนทุกประเภท อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ โครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ มีวงเงินปล่อยกู้รวมกว่า 6,000 ล้านบาทแล้ว

ด้านนางเตียว รุ่งวิจิตรกุล กรรมการ บริษัท สุรินทร์ ไบโอ เพาเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า โรงผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวลที่กำลังจะก่อสร้างในจังหวัดสุรินทร์นั้น จะมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 11 ของจังหวัดสุรินทร์ โดยโรงไฟฟ้าที่มีในปัจจุบันของจังหวัดสุรินทร์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงแกลบ 2 โรง และโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ อีก 8 รายการ

“สาเหตุที่บริษัทเลือกขอสินเชื่อกับ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เพราะเป็นธนาคารที่มีนโยบายสนับสนุนพัฒนาด้านพลังงานทดแทนรวมทั้งมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน ที่สำคัญคือ เข้าหาแหล่งทุนได้สะดวกกลุ่มบริษัท สุรินทร์ ไบโอ เพาเวอร์มีแผนจะพัฒนาโครงการด้านพลังงานทดแทนต่อไป ไม่ว่าจะเป็น Solar Farm หรือ โรงไฟฟ้าชีวมวล และมีเป้าหมายทางกลุ่มจะพัฒนาโรงไฟฟ้าให้เป็นโรงไฟฟ้าชุมชน ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และจะเข้าการบริหาร ISO 14000 ต่อไป" นางเตียว กล่าว

นางเตียว กล่าวว่า ธุรกิจด้านพลังงานเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจเมื่อเปิด AEC ในปี 2558และประเทศไทยจะต้องมีการขยายการลงทุนการค้าเพิ่มมากขึ้น ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะต้องเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้ กลุ่มสุรินทร์ฯ ลงทุนและขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเพื่อตอบสนองความเจริญทางด้านการค้าดังกล่าว

อนึ่ง โรงไฟฟ้าชีวมวล เป็นโรงงานอุตสาหกรรมสีขาว ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้เชื้อเพลิง จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเช่น แกลบ เศษไม้-ปลายไม้เหง้ามันสำปะหลัง ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อดีที่ช่วยให้เกษตรกรภายในพื้นที่ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนวัสดุเหลือทิ้งในการทำการเกษตร เช่น เศษไม้-ปลายไม้ เหง้ามันสำปะหลัง ฟางข้าว ให้กลายเป็นสินค้านำมาซึ่งรายได้และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจชุมชนโดยตรง นอกจากนี้ ท้องถิ่นจะได้รับผลประโยชน์ทางด้านภาษี นำมาซึ่งการพัฒนาท้องถิ่น และชุมชนจะได้การดูแลจากกองทุนรอบโรงไฟฟ้า ตามพรบ.ประกอบธุรกิจพลังงานอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัท สุรินทร์ ไบโอ เพาเวอร์ มีโรงไฟฟ้าด้านพลังงานทดแทน 2 ประเภท ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1 เมกะวัตต์ จำนวน 2 โรงงาน รวม 2 เมกะวัตต์ ผลิตเพื่อจำหน่ายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 9.5 เมกะวัตต์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยจะจำหน่ายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ 8 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ