NBC คาดปี 58 รายได้โต 15-20% ตามฐานผู้ชม หลังปีนี้ยอมรับกำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 จะเติบโตราว 15-20% จากปีนี้ ตามการขยายตัวของฐานผู้ชมทีวีดิจิตอลที่คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 17 ล้านคน รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจและการเมืองที่จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น หลังจากปีนี้บริษัทยอมรับว่ากำไรในปีนี้คงจะต่ำกว่าปี 56 แม้ว่ารายได้จะสูงกว่าเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบกับรายได้ค่าโฆษณาค่อนข้างมาก

อนึ่ง ผลประกอลการในปี 56 บริษัทมีรายได้ 680.7 ล้านบาท และมีกำไร 51.04 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่เติบโตขึ้นมาได้ในปีนี้ มาจากการเพิ่มขึ้นของฐานผู้ชมทีวีดิจิตอล โดยเฉพาะไตรมาส 4/57 ที่มีการแจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล และมีอัตราการแลกคูปองแล้วราว 25% หรือคิดเป็น 1.3 ล้านกล่องของจำนวนคูปองทั้งหมด ส่วนกำไร ส่วนหนึ่งถูกดดันจากการลงทุนของทีวีดิจิตอลอยู่ในระดับสูงในปีแรก แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนเร็วกว่าช่องอื่นๆ

"ปีหน้ามองว่าไม่น่าจะมีอะไรเลวร้ายไปกว่าปีนี้แล้ว โดยในส่วนของ กสทช.ก็มีการทำเรื่องไปยังกระทรวงการคลังขอเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลช่องดิจิตอลทีวีออกไปอีก 1 ปี ซึ่งข่าวร้ายทีวีดิจิตอลก็หมดไปแล้ว คูปองก็แจกแล้ว การจัดลำดับช่องทีวีก็จะเริ่มต้นในปีหน้า"นายอดิศักดิ์ กล่าว

บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 100 ล้านบาทเพื่อใช้ปรับผังรายการใหม่ในปีหน้า โดยเน้นรายการวาไรตี้ช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์มากขึ้น เช่น จะมีการร่วมผลิตรายการกับสยามปอร์ตเจาะกลุ่มผู้ชมที่ชื่นชอบกีฬา, ขยายกลุ่มผู้ชมที่มีอายุน้อย โดยร่วมผลิตรายการกับช่องยูแชนแนล เจาะกลุ่มผู้ชมที่เป็นนักศึกษา และร่วมกันผลิตรายการเด็ก กับบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้น จำกัด อีกทั้งร่วมมือผลิตรายการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และร่วมมือกับค่ายรายการต่างประเทศ และผลิตสารคดีเชิงข่าวเพื่อป้อนให้กับทั้งช่องทีวีในเครือ รวมถึงผลิตภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเพื่อส่งออกไปขายในต่างประเทศ

นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมรีแบรนด์ดิ้งช่องทีวีในเครือให้ทันสมัยมากขึ้นในเดือน ม.ค.58 และเตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณาอย่างน้อย 30-50% โดยเฉพาะช่วงไพร์มไทม์ จากปัจจุบันราคาค่าโฆษณาเฉลี่ยอยู่ที่ 28,000-30,000 บาท/นาที อย่างไรก็ตาม มองว่าสัดส่วนรายได้ของทีวีดิจิตอลในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากช่องทีวีดิจิตอล 60-70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ