NINE เชื่อทั้งปี 57 พลิกเป็นกำไร แม้ 9 เดือนขาดทุน-รายได้ต่ำกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนา จันทรวิโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) คาดว่า ทั้งปีจะสามารถพลิกมีกำไรได้ แม้ในช่วง 9 เดือนของปีนี้ที่ขาดทุน 1.13 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจทีวีเริ่มสร้างกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ขณะที่ รายได้ของบริษัทปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 359.45 ล้านบาท
"ปีนี้เป็นปีที่เรามีการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ ซึ่งมีผลรายได้และกำไรต่ำกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน เพราะเราจะเน้นเข้าสู่สื่อที่เป็นดิจิตอลมากขึ้น และคุมสิ่งพิมพ์ ซึ่งมีต้นทุนสูงและกำไรน้อยกว่าธุรกิจดิจิตอล แต่ยังไงเชื่อว่าปีนี้คงพลิกมีกำไรได้ หลังจากธุรกิจทีวีเริ่มมีกำไรแล้ว"นายพนา กล่าว
สำหรับปี 58 คาดว่ากำไรสุทธิจะกลับไปอยู่ในระดับปกติกว่า 20 ล้านบาท ที่เคยทำได้ในปี 56 ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ที่จะเน้นกลุ่มธุรกิจทีวีและธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์

ส่วนรายได้ปี 58 จะเติบโตจากปีนี้ในระดับตัวเลขหลักเดียว เพราะรายได้จากธุรกิจทีวี-ดิจิตอลคอนเทนต์ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับสิ่งพิมพ์ แต่มีกำไรมากกว่า โดยในปีหน้าบริษัทจะเพิ่มรายการทีวีอีก 4 รายการ ขณะที่จะมองหาโอกาสในการจับมือกับพันธมิตรทั้งในแต่ต่างประเทศเพื่อหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อรองรับการขยายธุรกิจดิจิตอลซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านเงินลงทุนคงใช้ไม่มากนักราว 10-20 ล้านบาท สำหรับการขยายคอนเทนต์ใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ