ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับ 5 รายกรณีอินไซด์เดอร์หุ้น SPSU

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบนางอโนทัย พรประภา นายประพล พรประภา และนางสาวปฤณ พรประภา ในฐานะตัวการกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้น บมจ.เอส.พี.ซูซูกิ (SPSU) เพื่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งนางสาวอมรรัตน์ คงสิทธิ์ธนกร และนางรัชดา ศรีวิโรจน์วงศ์ ในฐานะผู้ช่วยเหลือสนับสนุน เป็นจำนวนเงินรวม 12,831,738.66 บาท

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 8 เมษายน ถึง 15 มิถุนายน 2553 นางอโนทัย นายประพล และนางสาวปฤณ ได้ซื้อหุ้น SPSU ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนางสาวอมรรัตน์และนางรัชดาในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบต่อบุคคลภายนอก โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น SPSU ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชนเกี่ยวกับการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งต้องการซื้อหุ้นบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด จากกลุ่มผู้ขาย ได้แก่ SPSU บริษัท เอส.พี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (SPI) และบุคคลในตระกูลพรประภา ซึ่งรวมถึงนางอโนทัย โดยกำหนดเงื่อนไขให้กลุ่มผู้ขายต้องดำเนินการเลิกกิจการหรือเพิกถอน SPSU ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และต่อมา SPI ได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ SPSU ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดในขณะนั้น ซึ่งนางอโนทัย นายประพล และนางสาวปฤณ ล่วงรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับร่าง MOU ดังกล่าวในนามของกลุ่มผู้ขาย

การกระทำของบุคคลทั้งห้าเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับนางอโนทัยเป็นเงิน 2,580,211.77 บาท นายประพลเป็นเงิน 2,948,813.46 บาท นางสาวปฤณเป็นเงิน 6,636,046.77 บาท และนางสาวอมรรัตน์และนางรัชดาเป็นเงินรายละ 333,333.33 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ