NMG คาดกำไรปีหน้าโตกระโดด-รายได้สูงแตะ 3.5 พันลบ.,เล็งปรับขึ้นค่าโฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิและรายได้รวมในปี 58 จะเติบโตก้าวกระโดดจากปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปีหน้าที่ 3.5 พันล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจทีวี หลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เริ่มทยอยแจกคูปองสนับสนุนให้กับประชาชนให้สามารถเข้าถึงทีวีดิตอลได้เพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มลูกค้าเข้ามาซื้อเวลาโฆษณามากขึ้นด้วย

ประกอบกับ บริษัทมีแผนจะปรับอัตราค่าโฆษณาของช่องเนชั่นทีวี และ NOW26 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% ตั้งแต่ต้นปี 58 แต่อัตราค่าโฆษณาของสิ่งพิมพ์ยังไม่มีการปรับเพิ่ม และคาดว่าจะยังทรงตัวอย่างต่อเนื่องตามแนวโน้มของธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่อยู่ในช่วงการชะลอตัว

"จากสภาพเศรษฐกิจในประเทศปีหน้าที่จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นดีขึ้น หลังการเมืองในประเทศเริ่มนิ่ง ก็เชื่อว่าจะมีส่วนที่ส่งผลต่อการเข้ามาช่วยให้ลูกค้ามาซื้อเวลาลงโฆษณบมากขึ้น อีกทั้งการแจกคูปองของกสทช.ก็ทำให้คนเข้าถึงมากขึ้น ลูกค้าก็กล้าตัดสินใจมาลงโฆษณากับเรามากขึ้นด้วย"นางสาวดวงกมล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้ของธุรกิจทีวีจะเพิ่มเป็น 45% ในปี 58 จากปัจจุบันอยู่ที่ 36% ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์มีสัดส่วนรายได้ในปีหน้าอยู่ที่ 45% จากปีนี้ 48% และส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจการศึกษา โรงพิมพ์ และอื่นๆ

นอกจากนี้ ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.58 บริษัทคาดว่าจะเริ่มตีพิมพ์และวางจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายวัน"เมียนมาร์ อีเลฟเว่น"ภาษาอังกฤษฉบับแรกในพม่าได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอรัฐบาลอนุญาตเกี่ยวกับเงื่อนไขของการใช้สื่อเสนอข่าวสารในพม่า คาดว่าจะทราบผลก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งการลงทุนในธุรกิจหนังสือพิมพ์ในพม่าเป็นการร่วมทุนกับบริษัท อีเลฟเว่น มีเดีย กรุ๊ป จำกัด โดยบริษัทใช้เงินลงทุนราว 40 ล้านบาท

ขณะที่มหาวิทยาลัยเนชั่นมีผลการดำเนินงานเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาทั่งหมด 1,200 คน และในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเพิ่มนักศึกเป็น 2,200 คน โดยจะให้ทุนการศึกษา 50% ของค่าเทอมแก่นักศึกษาในภาคเหนือ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีทุนไม่เพียงพอสำหรับการศึกษาในระดับปริญาตรี และจะมีการเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ ใจกลางสยามสแควร์บนพื้นที่กว่า 1,000 ตลรางเมตร ซึ่งจะเป็นทั้งสตูดิโอหลักของ NOW26 และพื้นที่จัดกิจกรรม

นางสาวดวงกมล กล่าวว่า ผลประกอบการในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรจะต่ำกว่าปี 56 ที่มีรายได้ 3.06 พันล้านบาทและกำไรราว 251 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทไรับผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้รายได้ค่าโฆษณาลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมอุตสากรรมสื่อที่ติดลบ 7% ในปีนี้ และยังมีผลต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/57 ที่คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิจะทรงตัวจากไตรมาส 3/57 ที่มีรายได้อยู่ที่ 772.64 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 35.13 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้รวม 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 2.08 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 51.46 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ