"ปิโตรเทรดลาว"ตั้ง"ฟินันเซียฯ-โนมูระฯ-ฟิลลิป-แอปเปิล เวลธ์"ขายหุ้น IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 28, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจันทอน สิดทิไซ รองประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปิโตรเลียมเทรดดิ้ง ลาว มหาชน(PTL) พร้อมด้วยนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และ นายนารินทร์ สิระวงสิด ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์ ลานช้าง มหาชน ในฐานะแกนนำในการจัดจัดหน่ายหุ้นสามัญ ร่วมพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้รับประกันการจัดจำหน่ายและตัวแทนการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญให้แก่มวลชน(IPO) จำนวน 60 ล้านหุ้น เพื่อเพิ่มทุน PTL ได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส บล. โนมูระ พัฒนสิน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) และ บล.แอปเปิล เวลธ์

ก่อนหน้านี้ PTL เดินสายนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน(Road Show) จำนวน 4 แขวงในสปป.ลาวคือ เวียงจันทน์ สะหวันนะเขต จำปาสัก หลวงพระบางและต่างประเทศ 3 ประเทศ ฮ่องกง สิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อระดมทุนไปใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมันและคลังน้ำมันในประเทศ สปป.ลาว รับมือการแข่งขันจากผู้ค้ารายใหญ่จากต่างประเทศที่กำลังจะรุกขยายตลาดในลาวรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ที่จะทำให้การคมนาคมขนส่งในภูมิภาคเติบโตขึ้น พร้อมกันนั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนตั้งโรงกลั่นน้ำมันในอนาคตด้วย

บริษัทตั้งเป้าขยายสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศลาวเพิ่มเป็น 250 แห่งภายในปี 61 ทั้งเมืองหลวง หัวเมืองใหญ่ และชนบทของลาว จากขณะนี้มีจำนวน 110 แห่งทั่วประเทศ เชื่อว่าจะเพิ่มยอดขายน้ำมันได้อย่างมากจากการมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศลาวอยู่ที่ 14% ปัจจุบันมีปริมาณยอดขายน้ำมันราว 15-20 ล้านลิตรต่อเดือน รวมทั้งรายได้จากบริการอื่น ๆ เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันส่วนหนึ่งจะเป็นสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่ระดับพรีเมียมที่มีบริการครบวงจร

อนึ่ง PTL เป็นผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการน้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้า "PLUS" ซึ่งภายในสภานีบริการน้ำมันยังมีการให้เช่าพื้นที่สำหรับร้านค้า อาทิ ร้านค้าสะดวกซื้อภายใต้ตราสินค้า “Plus Mart" ธุรกิจคาร์แคร์ภายใต้ชื่อ “Moly Care" ให้บริการล้างรถ ขัดเคลือบสีและดูแลรักษาสีรถยนต์ และร้านกาแฟ โดยบริษัทเป็นเครือข่ายในกลุ่มบริษัทพงสะหวัน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของ สปป.ลาว ได้แก่ ธนาคารพงสะหวัน และสายการบินลาว เซ็นทรัล แอร์ไลน์ ทำให้มีจุดแข็งด้านการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ