BAM เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรก 4,500 ลบ.อายุ 3 ปีอัตราดอกเบี้ย 3.33%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2014 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(BAM) ลงนามในสัญญาร่วมกับนายพรสนอง ตู้จินดา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และนายภานพ อังศุสิงห์ ผู้บริหารสายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เพื่อแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิให้ผู้ออกหุ้นกู้ทำการไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.33 ต่อปี มูลค่า 4,500 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการรับซื้อรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และเป็นเงินหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการชำระคืนเงินกู้ยืม

ทั้งนี้ หุ้นกู้ของบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AA-(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตที่เป็นลบ โดยบริษัท ฟิตช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

BAM จะเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนสถาบันเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ลงทุนแสดงความต้องการลงทุนสูงกว่ามูลค่าหุ้นกู้ที่บริษัทต้องการ บริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มวงเงินหุ้นกู้จากเดิมที่ตั้งใจไว้เพียง 3,000 ล้านบาท และทำการจัดสรรหุ้นส่วนเกินจากจำนวนหุ้นที่ตั้งใจจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุน (Greenshoe Option) อีกจำนวน 1,500 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ในวันที่ 8-9 และวันที่ 11 ธันวาคม 2557 โดยเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรกของบริษัท

BAM เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีเป้าหมายสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการแก้ไขสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของประเทศจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้กลับมาเป็นสินทรัพย์ ที่มีคุณภาพและหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยการเข้าร่วมประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (Non Performing Loans หรือ NPL) เข้ามาบริหารจัดการบนพื้นฐานการเจรจาประนอมหนี้เป็นหลัก และการบริหารจัดการสินทรัพย์รอการขาย (Non Performing Assets หรือ NPA) โดยการพัฒนาปรับปรุงทรัพย์ให้มีสภาพดีพร้อมใช้ประโยชน์และเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น เพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลภายนอกต่อไป ซึ่ง ณ ปัจจุบัน BAM มีพอร์ทลูกหนี้ NPL คิดเป็นภาระหนี้รวมกว่า 397,000 ล้านบาท และมีทรัพย์สินรอการขาย NPA รวมมูลค่ากว่า 39,000 ล้านบาท

ในปี 56 ที่ผ่านมา BAM มีผลเรียกเก็บ 16,605 ล้านบาท มีรายได้จากการดำเนินงาน 8,572 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6,767 ล้านบาท แบ่งเป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 3,983 ล้านบาท และรายได้ส่วนแบ่งผลกำไรจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) 2,784 ล้านบาท และสำหรับปี 2557 ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือน ที่ผ่านมา (มกราคม – กันยายน 2557) BAM สามารถทำผลเรียกเก็บได้ถึง 12,032 ล้านบาท มีรายได้จากการดำเนินงาน 6,711 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,093 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ